Giáo dục - Học Đường

Quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thành công

Thứ Tư, 26/06/2024 | 16:39

Hôm nay (27/6/2024), cùng với hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, trên 6.000 thí sinh của Bạc Liêu bước vào ngày thi thứ nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi với Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng.

Trao đổi với phóng viên Báo Bạc Liêu về kỳ thi, bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định: Với sự chủ động của cả hệ thống chính trị từ công tác chuẩn bị đến công tác tổ chức kỳ thi, Bạc Liêu quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thành công, an toàn.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi.

PV: Thưa bà, Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh được tổ chức như thế nào nhằm đảm bảo thuận tiện cho tất cả thí sinh tham gia kỳ thi?

Bà Lâm Thị Sang: Được sự ủy quyền của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cũng như của Bộ GD-ĐT, năm 2024 Bạc Liêu tổ chức 1 Hội đồng thi với 16 điểm thi trải đều trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả thí sinh tham gia kỳ thi. Cụ thể: trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 3 điểm thi, TX. Giá Rai: 3 điểm thi, các huyện còn lại mỗi huyện có 2 điểm thi. Tổng số phòng phục vụ kỳ thi là 339 phòng, trong đó có 277 phòng thi chính thức, 24 phòng chờ và 38 phòng thi dự phòng.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi toàn tỉnh là 6.413. Trong đó, có 5.780 thí sinh lớp 12 hệ giáo dục THPT, 245 thí sinh hệ GDTX và 388 thí sinh tự do. Với số lượng phòng thi và thí sinh như trên, Hội đồng thi đã huy động 1.157 cán bộ, giáo viên và nhân viên tham gia làm nhiệm vụ coi thi. Trong đó có 16 Trưởng điểm thi, 40 Phó trưởng điểm thi, 61 thư ký, 633 cán bộ coi thi, 140 cán bộ giám sát, 16 cán bộ y tế, 38 phục vụ. Ngoài ra còn có lực lượng công an, trật tự viên… hỗ trợ kỳ thi.

PV: Ngoài việc bố trí điểm thi thuận tiện thì Ban chỉ đạo kỳ thi, ngành Giáo dục còn có những hoạt động gì để hỗ trợ thí sinh trước, trong kỳ thi, đặc biệt là ở các vùng khó khăn?

Bà Lâm Thị Sang: Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo kỳ thi, Sở GD-ĐT đã phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người nhà thí sinh ở các điểm thi trên địa bàn quản lý; tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thí sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa tham gia kỳ thi phù hợp với điều kiện địa phương; không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Ngoài ra, ngành Giáo dục cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh nhà thành lập các đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh; vận động và cung cấp thông tin về nhà trọ miễn phí hoặc giảm giá cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các ngày thi.

PV: Với tính chất quan trọng của kỳ thi, Ban chỉ đạo kỳ thi và ngành Giáo dục chuẩn bị về cơ sở vật chất và ứng phó với các tình huống gian lận trong thi cử như thế nào?

Bà Lâm Thị Sang:  Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đặc biệt quan tâm, không chỉ chu đáo về cơ sở vật chất mà máy móc, thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ kỳ thi cũng được chuẩn bị đầy đủ.

Cụ thể, các đơn vị được chọn đặt điểm thi chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất như: đảm bảo đủ số phòng thi; phòng thi dự phòng và phòng chờ; phòng họp toàn thể các thành viên điểm thi; phòng trực của điểm thi; phòng bảo quản đề thi, bài thi (vừa là phòng trực của 1 Phó trưởng điểm thi và công an bảo vệ đề thi, bài thi) đảm bảo an toàn, chắc chắn và có camera an ninh giám sát ghi hình; bố trí 1 điện thoại cố định có loa ngoài, 1 máy vi tính có kết nối mạng Internet khi chuyển báo cáo nhanh về Hội đồng thi; có đầy đủ bàn ghế, loa âm thanh, ánh sáng; tường rào cách ly khu vực nhà dân, có cổng trường chắc chắn và khu vực vệ sinh sạch sẽ…

Tủ chứa đề thi, bài thi đảm bảo yêu cầu: các ngăn tủ/tủ dùng để chứa đề thi của mỗi môn/bài thi phải có ổ khóa riêng biệt, phía ngoài có ghi nhãn đề thi (trên nhãn đề thi phải có đầy đủ các thông tin như: môn/bài thi, ngày thi, buổi thi); không sử dụng tủ có nhiều ngăn nhưng chỉ có một ổ khóa để chứa đề thi của các môn/bài thi khác nhau.

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trao quyết định phân công nhiệm vụ làm Trưởng điểm thi cho cán bộ. Ảnh: C.K

Còn việc làm lộ đề thi hay mang điện thoại vào trong phòng thi là vấn đề phải hết sức lưu tâm, cần phải triệt để ngăn chặn. Nhằm ứng phó hiệu quả với các tình huống, Sở GD-ĐT (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo kỳ thi) đã tổ chức quán triệt Quy chế thi một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng đến toàn thể cán bộ, giáo viên của các trường THPT và các trung tâm, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp, giúp lực lượng này nắm vững Quy chế thi để hướng dẫn thí sinh; giúp thí sinh nhận ra mức độ nghiêm trọng khi để xảy ra tình trạng trên (bị đình chỉ thi, cấm thi, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự khi để lộ đề thi…). Theo đó, trong các buổi chào cờ đầu tuần, dịp sinh hoạt tập thể, lãnh đạo nhà trường/trung tâm, Đoàn Thanh niên đã phổ biến để học sinh biết rõ những thứ được phép và không được phép mang vào phòng thi.

Ngoài triển khai Quy chế thi, nhà trường/trung tâm còn thường xuyên nhắc nhở học sinh rằng đề thi tốt nghiệp THPT thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “tối mật”; việc làm lộ đề thi là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị đình chỉ thi, cấm thi, thậm chí có khi phải chịu trách nhiệm hình sự… Nhà trường/trung tâm cũng chia sẻ với học sinh một số trường hợp vi phạm quy chế thi như mang điện thoại vào phòng thi, làm lộ đề thi ra ngoài đã bị xử lý ra sao.

Chỉ đạo các trường/trung tâm cũng tổ chức họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp 12 để trao đổi, thông tin về các vật dụng được mang vào, cấm mang vào phòng thi của thí sinh và các quy định về xử lý thí sinh vi phạm Quy chế thi để cha mẹ học sinh biết và tác động đến con em mình.

PV: Xin cảm ơn bà!

Châu Khánh (thực hiện)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.