Giáo dục - Học Đường

Thận trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 17:14

Đến 17 giờ ngày 30/7, hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT sẽ đóng lại. Căn cứ vào mức dự báo điểm chuẩn được nhiều trường công bố, thí sinh (TS) Bạc Liêu cần thận trọng cân nhắc, xây dựng chiến thuật lựa chọn, cũng như sắp xếp, điều chỉnh các nguyện vọng (NV) vào các trường đại học (ĐH) một cách hợp lý mới mong chắc suất vào ĐH.

Thí sinh tham vấn thêm thông tin về các ngành, trường từ ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024. Ảnh: Đ.K.C

Bám sát dự báo điểm chuẩn các trường

“Em dự định theo chuyên ngành Marketing, nên đã có bước chuẩn bị từ lớp 11. Bởi vậy, kết quả thi tốt nghiệp THPT của em khá khả quan. Dẫu vậy, em vẫn kiên trì theo dõi sát việc dự báo điểm chuẩn của các trường ĐH để cân nhắc lựa chọn thứ tự ưu tiên từng NV, sau đó ghi rõ từng NV ra trước khi lên hệ thống của Bộ GD-ĐT đăng ký để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc”, TS Trần Tấn Phát (TP. Bạc Liêu) cho biết.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có hơn 100 trường ĐH công bố điểm chuẩn cho các phương thức xét tuyển và nhiều TS đã đủ điều kiện trúng tuyển. Để hỗ trợ các TS đưa ra quyết định về việc lựa chọn NV một cách hợp lý nhất, nhiều trường ĐH cũng đã đưa ra dự báo điểm chuẩn cho các chương trình đào tạo tuyển sinh năm 2024. Điển hình như ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra dự báo điểm chuẩn cho 64 chương trình đào tạo dựa trên nhiều tiêu chí. Theo đó, điểm chuẩn dự báo cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT thấp nhất từ 20 - 22,75 điểm và cao nhất khoảng 28 điểm. Trong đó, ngành Công nghệ thông tin, bao gồm: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo có điểm chuẩn dự báo cao nhất. Một số ngành như Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường có thể tăng 0,75 điểm so với năm 2023.

Hay trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng đưa ra dự báo mức điểm chuẩn vào trường trong năm 2024 dao động từ 20 - 26,5 điểm, tính trên thang 30. Trong đó, ngành Kỹ thuật điện tử và tin học dự kiến lấy điểm chuẩn cao nhất vào trường, khoảng 25 - 26,5 điểm…

Theo các chuyên gia, dù phổ điểm kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng so với năm 2023, nhưng nhiều trường ĐH cũng đã tăng chỉ tiêu tuyển, do đó dự báo điểm chuẩn năm 2024 sẽ tương đối ổn định, nếu tăng cũng chỉ tăng nhẹ. Thế nên, TS cần căn cứ trên phổ điểm năm trước và năm nay, đề án tuyển sinh của trường, cùng mức điểm chuẩn dự kiến để có “chiến thuật” sắp xếp và lựa chọn NV phù hợp cho mình. Các chuyên gia cũng chia sẻ “công thức” để xếp số NV xét tuyển theo 3 nhóm: nhóm ước mơ (các NV yêu thích nhất), nhóm vừa sức (các NV muốn học và có khả năng đậu cao) và nhóm có cơ hội đậu cao để “chống trượt”.

Tránh “bẫy điểm sàn”

TS Nguyễn Thị Cẩm Nhung (huyện Hồng Dân) bày tỏ băn khoăn: “Trước khi lên hệ thống của Bộ GD-ĐT đăng ký NV, em cũng đã tham khảo điểm sàn của nhiều trường ĐH muốn ứng tuyển. Tuy nhiên, khi điểm chuẩn dự kiến của một số trường này được công bố lại chênh lệch khá xa, khiến em và nhiều TS lo lắng mức độ rủi ro cao khi đăng ký NV. Nhiều bạn trước đó đăng ký sớm đã phải mau chóng vào điều chỉnh lại các NV. Cũng may là chúng em còn thời gian…”.

Có thể thấy, cùng với mức điểm chuẩn dự kiến, các trường đã đồng loạt công bố điểm sàn với mức điểm tùy thuộc vào sức hút và chỉ tiêu tuyển sinh. Theo đó, các ngành “hot” ở các trường tốp trên có điểm sàn từ 20 trở lên, còn lại phổ biến từ 15 - 20 và một số trường/ngành dưới 15 điểm.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, TS phải hết sức thận trọng để tránh “bẫy điểm sàn”. Bởi, điểm sàn là ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, điều kiện căn bản để nộp hồ sơ xét tuyển của TS vào trường ĐH, chứ chưa phải điểm chuẩn đầu vào. Việc công bố điểm sàn thấp với nhóm trường có mức độ cạnh tranh cao, có trường/ngành điểm chuẩn cao hơn sàn từ 6 - 8 điểm đang là xu hướng. Điều này khiến nhiều TS chủ quan, không ít người còn nhầm tưởng điểm sàn là điểm chuẩn, nên có tình trạng chỉ cần bằng hoặc cao hơn điểm sàn 1 - 2 điểm đã vội chốt NV. Hậu quả là không ít TS đã trượt ĐH dù điểm thi cao ở những mùa tuyển sinh trước.

Bên cạnh việc chọn ngành yêu thích, TS cũng nên cân nhắc tới điều kiện kinh tế gia đình để lựa chọn trường phù hợp, tránh bị “đứt gánh giữa đường” vì gia đình không lo nổi học phí. Do đó, khi sắp xếp NV xét tuyển, cùng một ngành sẽ có ở nhiều trường, TS nên tìm hiểu xem điều kiện của mình phù hợp học ở đâu. TS cũng nên tìm hiểu thêm các ngành gần, ngành thích nhất cần đặt NV cao nhất.

Theo thống kê của các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, tỷ lệ TS trúng tuyển trên số TS đăng ký xét tuyển năm 2023 là khoảng 93%. Do đó, việc trúng tuyển ĐH không khó. Cái khó là chọn đúng ngành mình thích, và đúng mục tiêu nghề nghiệp kỳ vọng. Chúc các TS sáng suốt đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.