Giáo dục - Học Đường

Tiếp sức trẻ em nghèo để​ xây dựng xã hội học tập

Thứ Tư, 05/06/2024 | 15:10

Không được tận hưởng mùa hè vui tươi như bạn bè cùng trang lứa, những ngày hè là khoảng thời gian mà học sinh nghèo phải phụ giúp cha mẹ lao động để lo cho cuộc sống. Thấu hiểu khó khăn và mong ước của các em, Hội Khuyến học tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng nhiều việc làm rất ý nghĩa nhằm tiếp sức các em đến trường, hướng đến xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học tỉnh trao bảng tượng trưng phân bổ gạo cho các huyện để dành tặng học sinh.

MÓN QUÀ NHỎ, SỰ ĐỘNG VIÊN LỚN

Góp mặt tại lễ hỗ trợ gạo cho học sinh của Hội Khuyến học tỉnh, đa phần các em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hè đến, có em phải phụ cha mẹ đi bán vé số; em phải len lỏi dưới những tán rừng ven biển để mò cua, bắt ốc. Xót xa hơn, có em còn mang bệnh trong người phải thường xuyên đi điều trị nên kinh tế gia đình ngày càng khánh kiệt… Vì vậy, phần quà 20kg gạo dù trị giá không nhiều nhưng đã mang đến niềm vui cho các em, là sự động viên tinh thần kịp thời giữa lúc nhiều gia đình phải lo cho từng bữa ăn hàng ngày, còn việc học của con thật sự là một áp lực lớn.

Với mục đích đồng hành cùng xã hội chăm lo cho học sinh và gỡ khó cho phụ huynh, Hội Khuyến học tỉnh đã tặng 14 tấn gạo cho 700 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong 3 tháng hè. Đối tượng được hỗ trợ là học sinh tiểu học, THCS và THPT ở 64 xã, phường của tỉnh thuộc diện: hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sống ở vùng ven biển, vùng sâu, vùng xa và vùng có đông đồng bào dân tộc.

Bà Nguyễn Phương Loan - Phó Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ gạo cho học sinh ở TP. Bạc Liêu.

Em Phạm Khánh Ngọc - học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, bày tỏ: “Em và nhiều bạn đến đây đều có cha, mẹ đi làm thuê, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Do đó, những suất gạo này không chỉ là món quà có giá trị về vật chất mà còn là nguồn động viên để chúng em tiếp tục vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, vững bước trên chặng đường hiện tại và hướng về tương lai”.

Niềm vui của học sinh được tặng gạo. Ảnh: H.T

KHÔNG ĐỂ HỌC SINH BỎ HỌC VÌ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Đó là quyết tâm của những cán bộ làm công tác khuyến học từ tỉnh đến cơ sở tại hội nghị bàn nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Để hiện thực hóa quyết tâm này, Hội tập trung thực hiện các kế hoạch chăm lo trước mắt tiến tới lâu dài cho học sinh có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Trọng tâm là hoạt động xét chọn và trao học bổng toàn phần được thực hiện thí điểm từ tháng 9 - 12/2024. Theo đó, học sinh cấp tiểu học được hỗ trợ 300.000 đồng/tháng, cấp THCS được hỗ trợ 400.000 đồng/tháng và cấp THPT là 500.000 đồng/tháng. Để được xét chọn, các em phải thuộc diện mồ côi cha, mẹ; gia đình không có đất sản xuất, cha, mẹ làm thuê; học sinh khuyết tật chưa được hưởng chế độ, chính sách. Các em sẽ được hỗ trợ đến hết cấp THPT nếu vẫn còn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đến năm 2025, Hội sẽ mở rộng thêm đối tượng xét chọn học bổng toàn phần để các em có thêm cơ hội chinh phục ước mơ.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh - Trần Hoàng Duyên triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, Hội sẽ tổ chức các hoạt động chào mừng lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 28 năm Ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 - 2/10/2024) và kỷ niệm 23 năm Ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Bạc Liêu (30/10/2001 - 30/10/2024). Dự kiến, các cấp Hội dành khoảng 2 tỷ đồng để tổ chức trao học bổng, dụng cụ học tập để tiếp sức đến trường cho học sinh - sinh viên.

Ông Trần Hoàng Duyên - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Tinh thần của Hội là vận động đến đâu sẽ chăm lo cho học sinh đến đó, phấn đấu không để học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Để làm được điều này, các cấp Hội luôn đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức tự vươn lên của gia đình học sinh, từng bước xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại; làm tốt công tác xã hội hóa tạo ra nguồn lực lớn để chăm lo tốt hơn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.