Giáo dục - Học Đường

Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng các mô hình học tập

Thứ Tư, 10/07/2024 | 16:05

Ông Trần Hoàng Duyên - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nêu ý nghĩa của hội nghị tập huấn tại huyện Hồng Dân.

Từ tháng 5 - 6, Hội Khuyến học (KH) tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức 7 lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng các mô hình học tập và sử dụng phần mềm đánh giá mô hình Công dân học tập (CDHT) năm 2024 cho cán bộ Hội KH ở 7 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Hơn 350 đại biểu là Chủ tịch Hội KH các xã, phường, thị trấn; Chi hội trưởng Chi hội các khóm, ấp... tham gia những lớp tập huấn này.

Cán bộ Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các thao tác sử dụng phần mềm đánh giá mô hình Công dân học tập tại buổi tập huấn trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi.

Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập

Những người trực tiếp làm công tác KH đã được hướng dẫn quy trình xây dựng các mô hình học tập và cách sử dụng phần mềm để đánh giá các mô hình CDHT (gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập và CDHT) trực tiếp trên máy tính, các thiết bị thông minh.

Các đại biểu tham gia chương trình tập huấn tại huyện Hòa Bình.

Tại các buổi tập huấn, Chủ tịch Hội KH tỉnh - Trần Hoàng Duyên nêu rõ ý nghĩa của chương trình này: “Nắm bắt quy trình thực hiện, triển khai đồng bộ các mô hình chính là thiết thực thúc đẩy việc học tập suốt đời trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân trên cơ sở hình thành mô hình CDHT; khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập”.

Cán bộ Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các thao tác trên máy vi tính cho đại biểu dự tập huấn tại TP. Bạc Liêu.

Theo đó, đại biểu tham dự tập huấn được triển khai nhiều nội dung như: tiêu chí đánh giá, công nhận đạt danh hiệu CDHT, cụ thể là bộ tiêu chí khung và chỉ tiêu đánh giá mô hình CDHT ở các đối tượng khác nhau (danh hiệu CDHT dành cho người dân trong xã; dành cho người lao động; dành cho cán bộ, công nhân viên, doanh nhân, học sinh - sinh viên...). Ngoài ra, cách thức sử dụng hệ thống đánh giá mô hình CDHT để quản lý chi hội KH; sử dụng tài khoản quản lý... cũng được hướng dẫn để đội ngũ cán bộ làm công tác KH cơ sở nắm bắt, thực hiện đúng ở đơn vị mình. Hội KH tỉnh cho biết, sẽ có thêm lớp tập huấn dành cho đối tượng là chi hội KH các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
 
Cán bộ công tác khuyến học tại huyện Phước Long thao tác các bước theo hướng dẫn.
 
Hướng tới công dân số

Qua lớp tập huấn, các đại biểu đã nắm được những kỹ năng cơ bản về việc ứng dụng phần mềm đánh giá CDHT. Từ những kiến thức tiếp thu, các đại biểu sẽ triển khai về cơ sở để mỗi công dân đều có thể tự đánh giá bản thân, góp phần xây dựng nên hệ thống đánh giá mô hình CDHT chung tại địa bàn.

Các đại biểu tham gia tập huấn tại địa bàn TX. Giá Rai.

Các buổi tập huấn với hướng dẫn cụ thể, chi tiết của Hội KH tỉnh và thái độ tiếp thu nghiêm túc của người dự học chính là sự cộng đồng trách nhiệm để thúc đẩy công tác KH ngày càng đi vào chiều sâu, xây dựng một xã hội học tập với những CDHT, công dân số thích ứng với quá trình chuyển đổi số hiện nay.

Các buổi tập huấn cũng là hoạt động nằm trong kế hoạch triển khai Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” và Quyết định 244 của Hội KH Việt Nam về “Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu CDHT giai đoạn 2021 - 2030” nhằm nâng cao chất lượng mô hình học tập thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chương trình. Đồng thời, tăng cường năng lực kỹ thuật số cho người lao động, hình thành những “công dân số” đáp ứng yêu cầu của chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Đại biểu tham gia tập huấn tại huyện Đông Hải. Ảnh: Ngọc Kha

Đây cũng là bước đệm quan trọng để thực hiện thắng lợi “Chương trình xây dựng mô hình CDHT giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành những chương trình mục tiêu lớn trong công tác KH, khuyến tài mà Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo. 

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.