HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ Năm, 11/07/2024 | 10:11

* Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục có bước phát triển khá

Sáng 11/7, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã chính thức khai mạc kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024). Chủ trì kỳ họp có các đồng chí: Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự kỳ họp còn có đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: Những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất quan trọng, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền các cấp. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, chúng ta nhìn nhận rằng: Kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đời sống của một bộ phận người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp so với cùng kỳ; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công rất thấp (hơn 20%)…

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, tại kỳ họp này các vị đại biểu tập trung vào các nội dung quan trọng như: nghiên cứu, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm trên tất cả các mặt công tác, qua đó, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả quan trọng đã đạt được, những bất cập, hạn chế, yếu kém, đồng thời đề xuất giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.

Chủ tọa đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu thảo luận, tham gia ý kiến có chất lượng vào các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu sâu, kỹ từng nội dung; trong quá trình thảo luận, cần căn cứ những mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2024 và giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Đề nghị UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động nghiên cứu các ý kiến thảo luận, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu quan tâm và nêu ý kiến tại kỳ họp.

Báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH 6 tháng năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều thông tin: KT-XH của tỉnh ta tiếp tục có bước phát triển khá; tăng trưởng kinh tế đạt 5,74% (đứng thứ 8 khu vực ĐBSCL, đứng thứ 39 so với cả nước); trong đó, khu vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản đạt trên 213 ngàn tấn; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 464 triệu USD (tăng 8,8% so với cùng kỳ); tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 15.400 tỷ đồng (tăng 7,4% so với cùng kỳ).

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 2 dự án; chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư 9 dự án; có 169 doanh nghiệp thành lập mới; tổng thu ngân sách trên 2.420 tỷ đồng (đạt gần 62% so với dự toán). Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí. Hiện toàn tỉnh có 21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đại biểu dự kỳ họp.

Song song đó, công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo thực hiện. Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh thuộc nhóm tốt; chỉ số PAPI xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc) thuộc nhóm có điểm số cao nhất cả nước và xếp thứ 2 khu vực ĐBSCL. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có bước phát triển. Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã triển khai 14 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cùng các giải pháp cụ thể nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại với quyết tâm hoàn thành cao nhất kế hoạch, mục tiêu phát triển KT-XH năm 2024.

Phiên họp ngày thứ nhất tiếp tục diễn ra với các nội dung: UBND tỉnh báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp; các sở, ngành liên quan thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh thông qua tờ trình dự thảo nghị quyết; báo cáo thẩm tra các dự thảo nghị quyết đã được trình tại kỳ họp; đại biểu thảo luận, xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; các đại biểu thảo luận tại hội trường…

Tin, ảnh: T.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.