HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Quốc hội thảo luận tại tổ về nội dung cải cách tiền lương

Thứ Ba, 25/06/2024 | 18:46

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu chủ trì phiên thảo luận chiều 25/6.

Chiều 25/6, Quốc hội nghe Chính phủ trình bày Tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội. Sau đó, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 25/6.

Tiếp theo, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024. Phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội.

Thảo luận tại tổ 10 do đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu chủ trì; đại biểu Trần Thị Hoa Ry cho rằng, từ nguồn tăng thu và nguồn dư (tiết kiệm) của địa phương đã bố trí cải cách tiền lương từ những năm trước với mức độ rất khác nhau. Có địa phương có nguồn thu dồi dào đảm bảo thực hiện nhưng có những địa phương rất khó khăn, do đó Chính phủ cần có giải pháp, cơ chế hỗ trợ cho các đơn vị còn khó khăn để đảm bảo thực hiện được đồng bộ về chế độ, chính sách điều chỉnh tiền lương.

Mặt khác, để đáp ứng nguồn lực tăng chi theo chế độ tăng lương mới, cũng cần có cơ chế quy định hướng dẫn  thu đúng, thu đủ các thuế, dịch vụ. Chính vì vậy, đề nghị Chính phủ quan tâm vấn đề này và có cơ chế hướng dẫn phù hợp, giảm tác động xã hội, đồng thời đảm bảo nguồn lực để thực hiện.

Nhất là hiện nay, do khó khăn và phức tạp trong việc xây dựng và hoàn thiện vị trí việc làm của các bộ, ngành chưa đảm bảo chất lượng nên Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế chưa trình Bộ Chính trị thông qua danh mục vị trí việc làm. Vậy cơ sở nào để đánh giá xếp loại thực hiện chức trách, nhiệm vụ để trả lương, thưởng, do đó đại biểu đề nghị làm rõ thêm vấn đề này.

Ngoài ra, đại biểu còn đề nghị Chính phủ cần phải tính toán, điều tiết lạm phát hợp lý. Thực tiễn tăng lương thời gian qua nếu không có giải pháp phù hợp, mỗi khi tăng lương vật giá leo thang, nên lương tăng nhưng đời sống không cải thiện được nhiều. Chính vì vậy, để việc điều chỉnh lương tác động tích cực và có giá trị thực sự, góp phần cải thiện đời sống của người được hưởng lương và trợ cấp được phấn khởi hơn, Chính phủ cần có giải pháp phù hợp trong tổng thể chung điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Tin, ảnh: K.P

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.