Sổ tay kinh tế

Cần giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ Tư, 10/07/2024 | 15:28

Thực tiễn đã chứng minh, doanh nghiệp (DN) đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nhất là việc làm và tạo thu nhập cho người lao động.

Lao động được giải quyết việc làm ở Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long).

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, công tác phát triển DN và khuyến khích thành lập mới DN luôn được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt các chính sách về phát triển, hỗ trợ DN. Đặc biệt, với việc duy trì thực hiện mô hình gặp gỡ, cà phê và điểm tâm sáng giữa lãnh đạo tỉnh với DN được tổ chức định kỳ hàng tháng, bước đầu phát huy hiệu quả. Qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc của DN đã được lãnh đạo tỉnh nắm bắt và kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ giúp cho DN hoạt động thuận lợi.

Tuy nhiên, 6 tháng qua, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn, đã có 255 DN rút khỏi thị trường, tăng 64% so với cùng kỳ,  cho thấy “sức khỏe” của DN có vấn đề và kéo theo nhiều lao động bị mất việc.

Trước thực trạng trên, tỉnh cần tập trung nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ DN, nhất là các chính sách liên quan đến tín dụng, thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm… nhằm giúp DN tăng tốc vào những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dự báo sẽ tăng cao. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai và thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc DN để xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, kế hoạch phát triển DN nhỏ và vừa, thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh tế, nhất là các lĩnh vực thế mạnh. Nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho DN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN. Phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác trong hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các hoạt động sản xuất - kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực...

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.