Giảm thuế VAT: Giải pháp hiệu quả để kích cầu tiêu dùng

Thứ Tư, 17/07/2024 | 16:56

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% theo Nghị định 72 của Chính phủ (từ ngày 1/7 - 31/12) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đã nhận được sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng (NTD) và xã hội. Việc giảm thuế VAT góp phần giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX-KD) thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2024.

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí mua sắm. Ảnh: T.Q

NTD HƯỞNG LỢI

Việc giảm thuế VAT 2% hiện được áp dụng với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và một số sản phẩm có quy định rõ ràng. Để chính sách được triển khai hiệu quả, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để các đơn vị SX-KD hàng hóa, dịch vụ áp dụng đúng thuế suất quy định, bảo đảm NTD được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế này.

Hiện nay, hệ thống cửa hàng, siêu thị bán lẻ trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện điều chỉnh các mặt hàng giảm thuế VAT. Tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, từ đầu tháng 7/2024, NTD khi mua sắm ở đây có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn thể hiện mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8% cho hơn 10.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc, hàng gia dụng, kèm theo chương trình giảm giá từ 10 - 50% cho hàng ngàn sản phẩm khác.

Còn tại hệ thống siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+, các mặt hàng được giảm thuế VAT xuống còn 8% nằm trong giỏ hàng hóa thiết yếu, chiếm tỷ trọng lớn tại siêu thị. Bên cạnh đó, siêu thị cũng kết hợp triển khai các chương trình khuyến mại định kỳ 2 lần/tháng, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống hằng ngày của NTD. Với nhiều ưu đãi cộng dồn, NTD mua sắm ở bất kỳ thời điểm nào cũng có thể chọn lựa hàng trăm mặt hàng chất lượng với giá hấp dẫn.

Với việc tiếp tục giảm 2% thuế VAT vào nửa cuối năm nay đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10%, giúp NTD giảm bớt phần nào chi phí sinh hoạt cũng như trong mua sắm các mặt hàng tiêu dùng.

Chị Bảo Trâm (Phường 7, TP. Bạc Liêu) phấn khởi chia sẻ: “Chi tiêu hàng ngày hiện rất tăng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của đại bộ phận người lao động, đặc biệt là những người làm công ăn lương như tôi. Việc kéo dài chính sách giảm thuế VAT đã góp phần chia sẻ khó khăn với NTD. Tuy mỗi mặt hàng với mức giảm không lớn, nhưng nếu cộng dồn theo tổng hóa đơn thì cũng là một khoản đáng kể, giúp chúng tôi có thêm điều kiện để mua sắm thêm các mặt hàng khác”.

TIẾP SỨC CHO DOANH NGHIỆP

Đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN), việc giảm thuế VAT đã giúp DN giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Giá thành giảm thì cầu tiêu dùng tăng, khi đó sẽ kích thích DN lấy lại đà SX-KD năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Diễm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bao bì Minh Trí, chia sẻ: “Trong giai đoạn SX-KD khó khăn như hiện nay, chính sách giảm thuế VAT của Chính phủ không chỉ có lợi cho người sử dụng sản phẩm, dịch vụ, mà còn giúp các DN tiết kiệm rất nhiều chi phí phát sinh như chi phí đường bộ, nguyên liệu phục vụ sản xuất… Số tiền tiết kiệm được từ việc giảm thuế đã giúp DN có thêm nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, đồng thời cũng là động lực để DN tăng khả năng phục hồi và mở rộng quy mô sản xuất”.

Từ thực tế SX-KD của các cơ sở và DN cho thấy, chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% còn giúp DN giảm chi phí khi mua nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào khác, giúp DN tăng khả năng phục hồi, mở rộng SX-KD.

Giảm thuế VAT 2% tuy giảm thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng khi DN phát triển SX-KD có hiệu quả sẽ đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước, chăm lo đời sống cho người lao động được tốt hơn. Ngoài ra, việc giảm thuế cũng tác động tích cực trong việc kích cầu người dân mua sắm, từ đó cũng tăng sự giao thương hàng hóa, làm tăng doanh thu của các DN kinh doanh nói chung và hệ thống bán lẻ nói riêng, kích cầu tiêu dùng nội địa, giúp kinh tế tăng trưởng những tháng cuối năm.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.