Sổ tay kinh tế

Tiếp tục “bơm vốn” cho nền kinh tế

Thứ Tư, 17/07/2024 | 16:52

Với quyết tâm tăng trưởng cao, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tích cực đầu tư vốn cho nền kinh tế với tổng vốn cho vay đến nay đạt hơn 43.1720 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều ngân hàng, năm nay xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp không muốn vay vốn vì sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh tại Phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

So với cùng kỳ năm 2023, lãi suất cho vay từ đầu năm 2024 đến nay không cao và ở nhiều lĩnh vực thế mạnh, lãi suất cho vay vẫn ở mức khoảng 7%/năm. Điều đáng quan tâm là nợ xấu ở một số ngân hàng thương mại hiện nay khá cao và vượt 3% tổng dư nợ. Đây thật sự trở thành áp lực trong việc tái đầu tư, nhưng nhiều ngân hàng vẫn mạnh dạn cho vay mới để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đồng thời, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, ngoài giảm lãi suất cho vay, còn gia hạn thời gian thanh toán nợ. Nhờ vậy, các lĩnh vực thế mạnh về kinh tế được duy trì và phát huy, nhất là lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, với sự tham gia tích cực của Ngân hàng NN&PTNT đầu tư cho phát triển sản xuất đến nay hơn 11.740 tỷ đồng.

Để giải quyết những khó khăn hiện nay và tiếp tục “bơm vốn” vào nền kinh tế, các ngân hàng thương mại đã đưa ra giải pháp và quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024. Đặc biệt, đối với các ngân hàng trong những tháng đầu năm có tăng trưởng âm đã nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm thông qua các giải pháp kích cầu đầu tư và khuyến khích doanh nghiệp vay vốn phục vụ cho thị trường cuối năm. Cũng như, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng và có giải pháp hiệu quả đẩy mạnh triển khai các chương trình chính sách tín dụng theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP. Đồng thời, cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.