TP. Bạc Liêu: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Thứ Tư, 03/07/2024 | 15:36

Xác định năm 2024 là năm tăng tốc cho chặng đường “nước rút”, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế vốn được xem là thế mạnh hàng đầu của địa phương.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại siêu thị WinMart Bạc Liêu.

THẾ MẠNH ĐƯỢC PHÁT HUY

Thực hiện Nghị quyết 25 của HĐND TP. Bạc Liêu (khóa XII) về nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2024 thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành nhiều giải pháp và chỉ đạo các phòng, ban, ngành và các địa phương thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua đó, các thế mạnh về kinh tế được phát huy và tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, về sản xuất công nghiệp - thương nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hơn 2.065 tỷ đồng, đạt 52,3% so với kế hoạch, tăng 12,8% so với cùng kỳ. Riêng hoạt động thương mại - dịch vụ được duy trì phát triển và tiếp tục tăng trưởng khá cao, lượng hàng hóa dồi dào đã đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ hơn 14.000 tỷ đồng, đạt 51,3% so với kế hoạch, tăng 16,1% so với cùng kỳ.

Đối với sản xuất nông nghiệp, nông dân đang tập trung cải tạo đất chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu và lúa cao sản năm 2024. Đồng thời, tập trung phát triển sản xuất rau màu với tổng sản lượng thu hoạch màu trên rẫy đạt hơn 22.668 tấn…

Đối với phát triển thủy sản, đến nay tổng sản lượng khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 35.362 tấn. Trong đó, tôm 24.628,5 tấn; cá và thủy sản khác 10.733,4 tấn, đạt 51,03% so với kế hoạch. Đặc biệt, đối với mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố hiện tại có 133 khu nuôi. Trong đó có 9 công ty, 2 hợp tác xã và 122 hộ dân đang thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích hơn 913ha.

Ngoài ra, nông dân TP. Bạc Liêu còn tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm và phát triển tổng đàn động vật hoang dã hơn 65.231 con với các loại như: cá sấu, nhím, bồ câu, heo rừng, rắn mối, cừu, rắn hổ…

Cùng với phát triển sản xuất, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục được đẩy mạnh gắn với tuyên truyền, vận động cho các chủ thể có sản phẩm tiềm năng làm hồ sơ đăng ký tham gia xét duyệt, trình tỉnh công nhận phân hạng sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao trong năm 2024. Hiện đang tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ 3 sản phẩm gồm tôm giòn chất lượng cao, khô cá lù đù một nắng, chà bông tôm của một chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng năm 2024…

Nông dân TP. Bạc Liêu thả giống nuôi tôm siêu thâm canh. Ảnh: T.A

TĂNG TRƯỞNG TRONG KHÓ KHĂN

Có thể nói, kinh tế trên địa bàn TP. Bạc Liêu giữ được tăng trưởng trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn đã phản ánh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng tạo, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố và sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của Nhân dân.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể, phát triển kinh tế từ đầu năm đến nay cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản phải đương đầu với nhiều thách thức như: giá thu mua tôm nguyên liệu còn thấp; thời tiết trong các tháng đầu năm không thuận lợi cho việc canh tác nên người dân chưa xuống giống mà chỉ cải tạo đất để tập trung cho vụ mùa mới, nhất là vụ hè thu. Bên cạnh đó là thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là về giá cả, đầu ra còn bấp bênh nên nông dân chưa an tâm đầu tư vào sản xuất. Việc thực hiện quy trình sản xuất nuôi trồng những cây, con giống mới nhưng trong thực tế nhiều năm qua, chỉ có một số mô hình thực hiện thành công. Ngoài ra,  TP. Bạc Liêu cũng không có nguồn kinh phí để nhân rộng và chuyển giao đến các cơ sở sản xuất hoặc người dân thực hiện.

Hay trong phát triển sản phẩm OCOP, một số chủ thể còn tâm lý e ngại về thủ tục hồ sơ, quy trình đánh giá, xét duyệt nên chưa tích cực tham gia làm hồ sơ tái công nhận phân hạng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Không chỉ vậy, việc có một số quy định mới về tiêu chí đánh giá mà sản phẩm của các chủ thể chưa thể đáp ứng được kịp thời nên cũng chưa tham gia xét tái công nhận.

Hiện tại, một số hợp tác xã thuộc lĩnh vực nông nghiệp hoạt động kém hiệu quả do năng lực cạnh tranh không có, thiếu vốn sản xuất, không có tiềm năng hoạt động, năng lực lãnh đạo, quản lý của Ban lãnh đạo có mặt còn hạn chế, việc ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong lãnh đạo, điều hành, sản xuất - kinh doanh, tiếp cận thị trường chưa đáp ứng yêu cầu nên chưa tạo được những sức bật mới cho tăng trưởng kinh tế nông nghiệp…

Đáng quan tâm là chi phí sản xuất đầu vào tăng cao so với cùng kỳ như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y nuôi tôm tăng làm tăng chi phí sản xuất và giảm lợi nhuận. Đặc biệt, tình hình phân bón, thuốc thú y thủy sản kém chất lượng chưa được kiểm soát tốt, gây tâm lý băn khoăn, lo ngại cho nông dân, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất. Mặt khác, một số hộ dân nuôi tôm chưa ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước phục vụ nuôi thủy sản…

Đó là những khó khăn mà TP. Bạc Liêu cần khắc phục để hoàn thành toàn diện, ở mức cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế đã đề ra trong năm 2024.

TÚ ANH

Tiếp tục phấn đấu và thi đua hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Tiếp tục vận động các cơ sở sản xuất - kinh doanh đầu tư, cải tiến thiết bị công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển cơ sở sản xuất trong điều kiện hiện nay. Đặc biệt là tham gia phối hợp với tỉnh triển khai các chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương đến UBND phường, xã để phổ biến rộng rãi đến công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia đăng ký thực hiện. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kinh doanh hàng hóa và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn góp phần kiểm soát giá cả hàng hóa không để tăng giá đột biến, ổn định sản xuất - kinh doanh.

Cùng với đó, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo bước phát triển và tăng trưởng mạnh. Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất nhằm tăng giá trị và năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ngoài ra, ưu tiên thực hiện phương án di dời các hộ tiểu thương mua bán tại chợ đêm Phường 3 về địa điểm mới, nhằm giải quyết vấn đề mỹ quan đô thị, định hướng phát triển lên đô thị loại I của TP. Bạc Liêu, cũng như góp phần hình thành các khu vực mua bán phù hợp, đồng bộ, kết nối với các khu vực lân cận phục vụ kinh tế đêm và du lịch địa phương.

Đối với phát triển nông nghiệp, tiếp tục vận động nông dân cải tạo đất, xuống giống theo lịch thời vụ. Thường xuyên theo dõi và phòng trừ dịch hại trên cây trồng, vật nuôi để có kế hoạch chỉ đạo, thông báo, hướng dẫn xử lý kịp thời. Triển khai các lớp tập huấn rau an toàn, rau hữu cơ cho nông dân. Tiếp tục vận động người dân nhân rộng các mô hình khoa học - công nghệ đạt hiệu quả trên địa bàn thành phố như: mãng cầu gai (Thái), na hoàng hậu, dưa lưới… Có kế hoạch triển khai thực hiện 75ha lúa BL9 trên địa bàn thành phố theo Quyết định 107 của UBND tỉnh về việc phân bổ kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa năm 2024 cho UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Song song đó, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân bảo vệ môi trường trong nuôi trồng thủy sản, nhất là các mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao; khuyến cáo nông dân chủ động trong việc quản lý các thông số môi trường trong ao nuôi và tăng cường tuyên truyền triển khai chính sách về bảo hiểm nông nghiệp (chính sách bảo hiểm thủy sản theo chỉ đạo của UBND tỉnh). Quản lý chặt chẽ các cơ sở, trang trại sản xuất tôm giống địa bàn phường Nhà Mát, xây dựng thành phố trở thành trung tâm phát triển tôm giống chất lượng cao của tỉnh…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.