Ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh

Thứ Tư, 19/06/2024 | 15:15

Thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024, NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư và ưu tiên vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD) trên địa bàn.

Khách hàng giao dịch tại BIDV Bạc Liêu. Ảnh: K.T

TÍN DỤNG TĂNG TRƯỞNG

Thời gian qua, NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn chủ động đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực SX-KD, lĩnh vực ưu tiên khuyến khích phát triển theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục triển khai và thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân phục hồi SX-KD, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cũng như, rà soát và đơn giản hóa các quy trình, thủ tục cho vay, đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong quy trình vay vốn nhằm đẩy nhanh tốc độ, thời gian xử lý hồ sơ để DN tiếp cận vốn.

Bên cạnh đó, chủ động linh hoạt áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay phù hợp với quy định pháp luật, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận vốn tín dụng. Đặc biệt, phải công khai, minh bạch quy trình cho vay, nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thẩm định xét duyệt, cho vay. Các ngân hàng tùy theo tình hình tài chính của mình tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng. Hiện nay lãi suất cho vay bình quân đã giảm từ 1 - 2% so với đầu năm 2024.

Theo đó, các TCTD trên địa bàn chủ động gặp gỡ DN, người dân để nắm tình hình SX-KD của khách hàng và kịp thời thực hiện các biện pháp, giải pháp hỗ trợ, nhằm tháo gỡ khó khăn thông qua các hình thức như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu; giảm lãi vay các khoản cho vay mới để hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn…

Với những giải pháp và đồng hành, chia khó cùng DN, ước đến cuối tháng 6 năm nay tổng dư nợ cho vay đạt 42.500 tỷ đồng, tăng 7,96% so với cùng kỳ và tăng 1,24% so với cuối năm 2023. Đây là kết quả đáng ghi nhận của ngành Ngân hàng và cần tiếp tục phát huy vào những tháng cuối năm trong điều kiện nhu cầu vay vốn của DN tăng cao, nhất là tiếp tục tổ chức chương trình kết nối ngân hàng và DN.

TIẾP TỤC ĐẦU TƯ VỐN

Theo NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, cùng với những thuận lợi thì hoạt động tín dụng từ đầu năm đến nay cũng còn gặp nhiều khó khăn. Tín dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 tuy có tăng trưởng nhưng còn thấp và chỉ tăng 1,24% so với cuối năm 2023.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về tăng trưởng tín dụng năm 2024, theo ông Lê Văn Măng - Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu: NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng do Hội sở giao và công khai minh bạch các gói, chương trình tín dụng ưu đãi theo quy định cho DN và khách hàng vay vốn. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách, giải pháp về tín dụng đã và đang thực hiện, tập trung cho các lĩnh vực SX-KD, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ. Đẩy mạnh công tác đối thoại, kết nối ngân hàng - DN, nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của người dân, DN. Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cắt giảm các loại phí không cần thiết hỗ trợ DN, người dân phục hồi và phát triển SX-KD. Khẩn trương rà soát các dự án, các DN để đảm bảo cung ứng tín dụng kịp thời cho các dự án khả thi, hiệu quả, chia sẻ hỗ trợ DN, khách hàng vay vượt qua khó khăn để tiếp tục quay vòng vốn, trả nợ. Đặc biệt, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu và giảm lãi vay các khoản cho vay mới để hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.