Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tăng cường quản lý và quy hoạch đất công

Thứ Tư, 17/07/2024 | 16:15

Thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tập trung tham mưu cho UBND TP. Bạc Liêu thực hiện các nội dung trọng tâm về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quản lý đất công. Đồng thời, xử lý các vi phạm hành chính về đất đai, môi trường trên địa bàn.

Quản lý tốt quy hoạch sẽ góp phần đảm bảo cho công tác xây dựng đúng quy hoạch. Trong ảnh: Xây dựng hạ tầng tại Khu dân cư Tràng An.

Ý THỨC NGƯỜI DÂN CHƯA CAO

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện có hơn 134ha đất công được quản lý theo quy định, phần lớn tập trung tại 2 xã: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông và phường Nhà Mát; còn lại là khu đất, thửa đất có diện tích nhỏ lẻ, không tập trung trên các địa bàn. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở TN-MT về việc quản lý đất công, Phòng TN-MT TP. Bạc Liêu đã lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính để xác định ranh giới cắm mốc các khu đất. Đến nay, đã đo đạc, cắm mốc được 84ha (gồm 59 khu đất) và hiện đang tiếp tục thực hiện đo đạc, cắm mốc 74 khu đất (trong đó, đã đo đạc được 65 khu, diện tích khoảng 40ha; các khu đất còn lại tiếp tục thực hiện).

Công tác quản lý quy hoạch, quản lý kế hoạch sử dụng đất và quản lý đất công tuy được quan tâm thực hiện tốt nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Đối với công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì Quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và quy hoạch các ngành còn nhiều bất cập, chồng chéo, chưa đồng bộ và thống nhất nên khi tổ chức thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc quản lý và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thực hiện chưa cao. Các công trình, dự án đăng ký vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không xác định rõ nguồn vốn, thông tin dự án đăng ký không cụ thể về diện tích, loại đất và một số công trình chậm triển khai ảnh hưởng kết quả chỉ tiêu sử dụng đất được cấp trên giao. Cùng với đó, việc thông báo của đơn vị các phường, xã đến tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đăng ký nhu cầu sử dụng đất chưa rộng rãi và chậm thời gian.

Quỹ đất công trên địa bàn thành phố chủ yếu là đất nông nghiệp và các khu đất nhỏ lẻ, một số khu đất nghĩa địa bị hộ dân lấn chiếm, các khu đất có vị trí không tập trung…, do đó công tác quản lý, sử dụng và khai thác còn gặp khó. Các đơn vị, tổ chức được giao quản lý các khu đất công chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép, tình trạng cho mượn, cho thuê đất chưa được giải quyết dứt điểm. Cũng như, các tổ chức được giao đất thực hiện dự án đầu tư nhưng chậm triển khai thực hiện, không quản lý đất được giao dẫn đến hộ dân lấn chiếm đất sử dụng. Từ đó gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Đối với công tác xử lý vi phạm hành chính do công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đất đai chưa được thường xuyên và chuyên sâu. Một số ít người dân có ý thức chấp hành quy định pháp luật chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát của UBND các phường, xã trong quản lý sử dụng đất đôi lúc chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng người dân tự ý chuyển mục đích quyền sử dụng đất không đúng quy định. Một số khu vực quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chưa đồng bộ nên người sử dụng đất vướng mắc các quy định nên chưa chuyển mục đích sử dụng đất được. Từ đó một số trường hợp xây dựng công trình không đúng quy định phải xử lý hành chính. Việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gặp nhiều khó khăn do quy trình phải qua nhiều bước thực hiện như: khấu trừ tiền, thu nhập, tài sản và đối tượng bị cưỡng chế thì không hợp tác…

Khai thác tài nguyên đất theo Quy hoạch sử dụng đất cho phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản ở xã Hiệp Thành. Ảnh: T.A

CẦN SỰ VÀO CUỘC QUYẾT LIỆT HƠN

Ngoài nguyên nhân quỹ đất công chủ yếu là đất nông nghiệp tập trung tại xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch Đông và phường Nhà Mát, các khu đất còn lại có diện tích nhỏ, không tập trung nên việc quản lý, khai thác và sử dụng đất chưa đạt hiệu quả cao, thì cán bộ, công chức phòng, ban chuyên môn và UBND phường, xã kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên chưa tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực đất đai, môi trường. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa UBND các phường, xã với cơ quan chuyên môn thành phố đôi lúc chưa kịp thời trong thực hiện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý đất công và xử lý vi phạm hành chính…, từ đó hiệu quả đạt được chưa cao…

Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn với nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể như, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về đất đai, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý đất công và chấp hành quy định pháp luật ở lĩnh vực đất đai, môi trường. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm. Giám sát các chủ đầu tư dự án trong quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tiếp tục phối hợp với các ngành rà soát giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với các quy hoạch chuyên ngành khác.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị của thành phố và phường, xã được giao quản lý đất công thường xuyên rà soát, quản lý, sử dụng hiệu quả, đăng ký cấp giấy chứng nhận theo quy định. Đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng đất được Nhà nước giao quản lý, sử dụng. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đất công, có biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm. Tiếp tục rà soát, thống kê các khu đất công để thực hiện đo đạc, cắm mốc ngoài thực địa để quản lý và có kế hoạch khai thác sử dụng từng khu, tránh lãng phí. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để ngăn chặn từ đầu, không cho phát sinh vi phạm. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố ý vi phạm quy định về đất đai và môi trường, nhất là việc lấn, chiếm đất công nhằm tạo tính nghiêm minh trong quản lý đất đai tại địa phương.

TÚ ANH

------------------------

Phòng TN-MT đã tham mưu cho UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các đơn vị tập trung ra quân, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về đất đai và môi trường trên địa bàn. Theo đó, đã xử phạt hành chính 49 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai; còn ở lĩnh vực môi trường, đa số các cơ sở, hộ kinh doanh, hộ nuôi tôm trên địa bàn đều chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.