Cách lựa chọn thịt heo ngon, an toàn

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:26

Bệnh dịch tả heo châu Phi bùng phát ở các tỉnh phía Bắc, các tỉnh phía Nam chưa xảy ra. Chúng ta không nên vì nghe tin đồn mà tẩy chay thịt heo. Lựa chọn thịt ngon, an toàn nhằm đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình là rất cần thiết.

Để chọn được thịt heo tươi ngon, cần lưu ý những đặc điểm sau:

Thịt heo ngon và an toàn. Ảnh: M.Đ

- Màu sắc: Thịt tươi có lớp màng khô, màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Mặt cắt miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, có mùi thơm đặc trưng. Phần khớp xương láng và trong. Tủy xương bám chặt vào thành ống và trong suốt.

Ngược lại, thịt ôi có màu sắc nhợt nhạt, sờ vào miếng thịt thấy nhớt. Miếng thịt có màu xanh nhạt hay thâm đen thì đó là loại thịt bị ôi, đã để quá lâu; còn miếng thịt có da đỏ là heo bị bệnh.

- Mùi thịt heo: Thịt tươi ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng. Miếng thịt không ngon sẽ có mùi hôi khó chịu và tanh.

- Độ đàn hồi: Độ đàn hồi là một trong những dấu hiệu quan trọng cần biết khi mua thịt heo.

Lấy ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra, nếu không để lại dấu tay, thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng thì đó là thịt tươi; nếu miếng thịt còn để lại dấu tay thì đã ôi. Trường hợp thớ thịt nhão và da dày thì đó là heo nái; còn thớ thịt nhão và lớp mỡ vàng là heo bị bệnh.

M.C

(trích tài liệu Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.