Cấp mã vùng trồng, vùng nuôi: Cần thiết và cấp bách

Thứ Sáu, 05/07/2024 | 16:57

Xây dựng mã số vùng trồng (MSVT), mã số vùng nuôi (MSVN) nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn nông sản, đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là “tấm vé” thông hành, mở ra cơ hội cho nông sản của tỉnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Cán bộ ngành Nông nghiệp kiểm tra chất lượng lúa ở ruộng được cấp mã số vùng trồng.

QUAN TÂM CẤP MÃ SỐ VÙNG TRỒNG

Những năm gần đây, việc cấp MSVT, MSVN luôn được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu cấp mới 12 MSVT lúa cho 3 hợp tác xã (HTX) với diện tích hơn 1.167ha, nâng tổng số toàn tỉnh lên 65 MSVT với diện tích gần 5.589ha. Trong đó, cấp 56 MSVT nội địa với diện tích 5.338ha (lúa 52 MSVT, bắp 1 MSVT, rau 4 MSVT) và cấp 8 MSVT xuất khẩu với diện tích 252ha (lúa 7 MSVT, nhãn 1 MSVT).

Ngoài cấp MSVT cho cây lúa, ngành chức năng cũng quan tâm cấp MSVT cho rau màu và cây ăn trái. Đáng chú ý là việc cấp MSVT cho cây nhãn với 56,8ha ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Được biết, TP. Bạc Liêu có dự án mở rộng diện tích trồng Thanh nhãn lên 1.000ha, vì vậy sẽ cấp giấy chứng nhận thêm phần mở rộng diện tích vùng trồng để người trồng Thanh nhãn thuận tiện trong việc xuất khẩu. Đối với rau màu, ngành chức năng cũng đã cấp MSVT cho hơn 60ha. Cụ thể, cấp MSVT cho rau cần nước với diện tích gần 11ha (ấp Vĩnh Đông, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long); hẹ lá 4ha (ấp Quốc Kỷ, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi); bắp 14,56ha (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) và rau sạch 30,8ha cho HTX Đoàn Kết (ấp Giồng Giữa, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu).

Các xã viên HTX Đoàn Kết (ấp Giồng Giữa, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) thu hoạch rau màu.

Bà Lê Thị Đào - Phó phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ hướng dẫn các thủ tục cho người dân đăng ký cấp MSVT, mở rộng diện tích trồng nhãn. Đồng thời, hướng dẫn người trồng rau màu đăng ký để ngành chức năng cấp MSVT cho rau màu ở xã Vĩnh Trạch Đông và xã Hiệp Thành…”.

NHIỀU DIỆN TÍCH ĐƯỢC CẤP MÃ SỐ VÙNG NUÔI

Trên thực tế, việc đăng ký MSVN, đánh mã số ao nuôi đã được triển khai từ lâu. Bạc Liêu đã và đang xây dựng tỉnh trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước nên việc đẩy mạnh cấp MSVN được xem là một trong những giải pháp nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng tôm của tỉnh nói riêng, tôm Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới. Theo đó, tỉnh quan tâm cũng như triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu hơn trong việc cấp MSVN, nhất là vùng nuôi tôm và cơ sở nuôi tôm…

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện quyết liệt, từ đó công tác đăng ký mã số cơ sở nuôi chủ lực trên địa bàn tỉnh đã được đẩy nhanh và đạt kết quả đáng khích lệ. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp xác nhận cho 19.884 cơ sở, diện tích 39.523,9ha với 40.900 ao.

Nhằm giúp công tác này thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, Sở NN&PTNT tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cấp MSVT, MSVN như phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hướng dẫn tập huấn cho cán bộ ở các xã, phường, thị trấn và người dân ở các vùng trồng lúa, nuôi tôm, cơ sở chế biến và xuất khẩu về các quy định và yêu cầu kỹ thuật của nước nhập khẩu. Toàn tỉnh hiện có 135.00ha nuôi trồng thủy sản, đến nay đã có 40% tổng số cơ sở nuôi tôm được cấp vùng nuôi, cơ sở nuôi.

Hầu hết các hộ nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao ở huyện Đông Hải đều đăng ký cấp mã số cơ sở nuôi trồng thủy sản. Ảnh: M.Đ

Ông Nguyễn Hoàng Xuân - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác cấp MSVN, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền và bước đầu tháo gỡ được khó khăn, tạo chuyển biến tích cực trong quá trình triển khai thực hiện cấp MSVN, nhất là cấp mã số cơ sở nuôi cho đối tượng chủ lực trên địa bàn tỉnh. Hiện Bạc Liêu là tỉnh có số lượng cơ sở nuôi tôm được cấp giấy xác nhận đối tượng nuôi chủ lực đứng thứ 2 cả nước, sau tỉnh Kiên Giang…”.

Để đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế, việc xây dựng mã vùng trong sản xuất nông nghiệp là thủ tục cần thiết, bắt buộc đối với tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đây là cơ sở pháp lý để cơ quan quản lý nhà nước quản lý tốt vùng trồng, vùng nuôi và an toàn thực phẩm.

Xây dựng MSVT, MSVN không chỉ hướng đến thị trường xuất khẩu mà người tiêu dùng trong nước hiện nay cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, tính minh bạch của nguồn gốc sản phẩm. Vì vậy, mã số vùng được ví như “tấm vé” thông hành cho nông sản của tỉnh tiêu thụ trong nước và ngoài nước.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.