Cây tràm bén rễ trên vùng đất phèn mặn

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 16:21

Từ khi bén rễ trên những vùng đất bạc màu ở huyện Hồng Dân, cây tràm dần khẳng định được sức sống bền bỉ và mang lại giá trị kinh tế cho người dân.

Một khu vườn tràm xanh mát ở ấp Trèm Trẹm (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân).

Những năm qua, huyện Hồng Dân luôn tạo điều kiện để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất kém hiệu quả sang một số loại phù hợp và cây tràm là sự lựa chọn được xem là tốt nhất. Trong đó, một trong những hộ tiên phong đi đầu trong việc cải tạo các khu đất ven kênh, ven bờ, đất nhiễm phèn mặn để trồng cây tràm là ông Trần Văn Giang (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân). Ông Giang cho biết: “Trước đây vùng đất ven bờ kênh xáng rộng mênh mông nhưng người ta toàn bỏ hoang, mặc cho cây dại mọc um tùm. Thấy bỏ đất hoang hóa phí quá nên tôi và một số bà con trong xóm đã bàn cùng nhau phát quang để trồng màu, cây ăn trái. Nhưng cây chỉ phát triển tốt được năm đầu, càng về sau càng èo uột rồi chết dần vì đất nhiễm mặn. Thấy vậy, chúng tôi chuyển sang trồng cây tràm và kể từ đó, cây tràm đã bén rễ với nơi này”.

Theo nhiều bà con trồng tràm cho biết, hiện tràm được thu mua nhiều, đầu ra khá ổn định do nhu cầu thị trường phong phú, có thể dùng đóng cừ, làm đồ gỗ, giấy… Trồng tràm chỉ mất khoảng 3 - 5 năm là cho thu hoạch. Việc chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, quy hoạch đã mang về lợi nhuận, giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế.

Có hai loại tràm được bà con ở huyện Hồng Dân chọn trồng là tràm Úc và tràm nước. Tùy theo từng loại sẽ có thời gian thu hoạch và kỹ thuật trồng, chăm sóc khác nhau. Với tràm Úc, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, khoảng 3 năm sẽ cho thu hoạch, còn tràm nước thì ước chừng 4 năm. Mỗi công tràm hiện nay được thu mua với giá từ 20 - 25 triệu đồng, đã mang về nguồn thu nhập khá cho người nông dân.

Phát triển lâm nghiệp đã mở ra hướng làm kinh tế mới cho nông dân trên những vùng canh tác nông nghiệp kém hiệu quả. Trồng cây rừng theo đúng khuyến cáo và kỹ thuật giúp rút ngắn chu kỳ canh tác, tăng năng suất, tăng nguồn thu nhập cho hộ gia đình, đồng thời giải quyết được lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Bài và ảnh: CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.