Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn heo

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:41

Sau một thời gian dài được khống chế, dịch heo tai xanh, dịch tả heo châu Phi đã tái phát và lây lan nhanh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, tỉnh Bạc Liêu cũng đã xuất hiện ổ dịch bệnh heo tai xanh ở huyện Hòa Bình. Hiện, công tác kiểm soát, dập dịch đang được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương triển khai quyết liệt.

NHANH CHÓNG DẬP DỊCH

Theo báo cáo, ngày 5/7/2024, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hòa Bình nhận được tin báo hộ ông Huỳnh Tấn Thành (ấp Láng Giài A, thị trấn Hòa Bình) có heo nuôi bị chết mà không rõ nguyên nhân. Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ thú y huyện đã nhanh chóng có mặt tại hộ chăn nuôi, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xác minh tổng đàn, nguồn gốc, triệu chứng, mổ khám để xác định bệnh. Đồng thời, lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng VII để kiểm tra, xác định nguyên nhân heo chết. Kết quả kiểm tra xác định mẫu heo chết của hộ ông Thành có vi-rút gây bệnh heo tai xanh (PRRS). Ông Huỳnh Tấn Thành chia sẻ: “Bệnh này diễn biến khá nhanh, chỉ sau vài ngày phát hiện heo nuôi có biểu hiện lạ là bầy heo trong chuồng đã có con chết. Sợ heo mình nhiễm bệnh dịch, nếu không xử lý đúng cách sẽ khiến cho dịch bệnh lây lan nhanh, ảnh hưởng đến nhiều hộ nuôi heo khác trên địa bàn, nên tôi đã báo lên ấp, trạm thú y để nhờ trợ giúp”.

Không thể lơ là khi dịch bệnh heo tai xanh xuất hiện trên địa bàn tỉnh, công tác kiểm soát dịch đã được các đơn vị liên quan ráo riết thực hiện. Cơ quan chuyên môn nhận định, tình hình dịch bệnh trên heo có thể diễn biến nhanh, rất phức tạp, có khả năng lây lan ra ở tất cả các ấp của thị trấn Hòa Bình và trên địa bàn huyện Hòa Bình. Do các hộ chăn nuôi được hỗ trợ giống heo có nuôi heo tại gia đình, nên đàn heo của chương trình hỗ trợ giống làm lây lan mầm bệnh sang heo nuôi tại hộ gia đình hiện có.

Từ nhận định trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Hòa Bình tiến hành thống kê tổng đàn heo trên địa bàn ấp, số hộ có nhận heo giống cùng đợt với ông Thành để tiến hành tiêu hủy. Đồng thời, ra quân phun xịt thuốc toàn bộ các khu nuôi heo trên địa bàn để diệt mầm bệnh, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Ông Cổ Tân Xuyên - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình, cho biết: “Khi phát hiện ổ dịch heo tai xanh trên địa bàn, huyện đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị có liên quan để khoanh vùng, xử lý dập dịch, nhằm hạn chế tình hình dịch bệnh trên đàn heo lây lan, gây thiệt hại cho bà con”.

Song song đó, việc giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ thịt heo trên địa bàn tỉnh vẫn được các đơn vị chức năng tiến hành kiểm dịch, lăn dấu an toàn trước khi cho vào chợ. Đặc biệt, các xe chở heo giống, heo thịt nhập vào tỉnh đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng, không để sót, lọt heo giống, heo thịt có nguy cơ mang mầm bệnh xâm nhập vào tỉnh. Bởi hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh heo tai xanh, vì thế các phương pháp hữu hiệu nhất vẫn là sự chủ động phòng bệnh của các hộ chăn nuôi. Trong đó, cần đặc biệt tăng cường công tác giám sát đến các cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi để phát hiện kịp thời heo bệnh có triệu chứng tai xanh, tiến hành tiêu hủy ngay không chờ kết quả xét nghiệm; đồng thời lấy mẫu heo bệnh gửi xét nghiệm trước khi tiêu hủy. Bởi nếu không tiêu hủy kịp thời sẽ khiến toàn bộ đàn heo ở các khu vực lân cận nhiễm bệnh, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi là rất lớn.

Cán bộ thú y phun xịt thuốc khử trùng quanh khu nuôi heo của người dân huyện Hòa Bình. Ảnh: C.L

KHÔNG CHỦ QUAN, LƠ LÀ

Không riêng gì dịch bệnh heo tai xanh mà với thời tiết mưa nhiều như hiện nay là điều kiện lý tưởng để các loại dịch bệnh tấn công và gây hại cho đàn vật nuôi. Để chủ động ứng phó với các loại dịch bệnh, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang vừa ký Chỉ thị 21 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn heo.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 660 ổ dịch tả heo châu Phi tại 44 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 42.400 con. Dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, nguy cơ lây lan diện rộng là rất cao, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng và môi trường. Để phòng chống, kiểm soát bệnh dịch tả heo châu Phi kịp thời, hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời chủ động tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

Riêng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, sản phẩm động vật… luôn được các địa phương và đội ngũ thú y viên các xã tăng cường giám sát, nắm chắc tình hình chăn nuôi, tình hình dịch bệnh tại địa phương để phát hiện sớm nhất dịch bệnh xảy ra. Nếu phát hiện gia súc bị bệnh, cán bộ thú y cơ sở sẽ báo ngay cho cơ quan chức năng để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Khi xét nghiệm cho kết quả dương tính, cơ quan chức năng sẽ tiến hành tiêu hủy, bao vây, dập dịch, tiêu độc, khử trùng chuồng trại để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Công tác kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là trên đàn heo luôn được Chi cục thực hiện thường xuyên, liên tục. Do đó, khi có dịch bệnh xảy ra sẽ không bị động mà sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp ứng phó. Hiện 100% lò giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh đều được nhân viên Chi cục kiểm tra, đóng dấu an toàn trước khi đưa thịt ra thị trường tiêu thụ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng và kiểm soát tình hình dịch bệnh; đồng thời hướng dẫn chủ cơ sở làm vệ sinh trước và sau khi giết mổ gia súc. Khi phát hiện sẽ xử lý kịp thời những gia súc có biểu hiện bệnh”.

Đối với Trạm kiểm dịch trên tuyến Quốc lộ 1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp, Chi cục kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước trong việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển gia súc từ vùng đã công bố dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chủ động phòng dịch, thì thực tế hiện nay là trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hộ giết mổ gia súc nhỏ lẻ nên rất khó kiểm soát. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương, cơ quan thú y cơ sở và ý thức của người dân.

CHÍ LINH

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, thống kê cụ thể, chính xác tổng đàn heo và số lượng đàn heo thịt đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh dịch tả heo châu Phi; trên cơ sở đó phê duyệt kế hoạch, ưu tiên bố trí kinh phí mua vắc-xin tập trung và tổ chức tiêm phòng đồng bộ, cùng thời điểm theo đúng chỉ đạo.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.