Chung tay bảo vệ môi trường nông thôn

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 16:30

Nhằm chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở địa phương, Hội Nông dân huyện Hồng Dân đã vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác”. Sau một thời gian thực hiện, mô hình đã góp phần làm cho cảnh quan môi trường nông thôn thật sự xanh - sạch - đẹp.

Dòng sông không rác ở xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân).

“NHÀ SẠCH, VƯỜN XANH, ĐƯỜNG, SÔNG KHÔNG RÁC”

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hồng Dân đã phát động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao một trong những tiêu chí NTM. Trên cơ sở này, Hội Nông dân huyện xây dựng và phát động thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác”. Mô hình đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo hội viên nông dân và người dân trên địa bàn, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của mọi người trong bảo vệ cảnh quan môi trường.

Khi tham gia mô hình, hội viên nông dân và người dân thực hiện các tiêu chí: Chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, trước nhà có hàng rào cây xanh hoặc hàng rào bê-tông; vườn không có cây tạp; hai bên đường không có cỏ dại và rác, lòng sông phải thông thoáng, không vứt rác xuống sông làm ô nhiễm môi trường. Là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Hồng Dân triển khai mô hình, xã Ninh Thanh Lợi A đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo hội viên nông dân. Ông Nguyễn Chí Công (ấp Nhà Lầu II, xã Ninh Thạnh Lợi A) cho biết: “Trước đây, hai bên đường cỏ dại um tùm và dưới sông rác nhiều lắm, nhưng từ khi phát động phong trào thì bà con không còn vứt rác ra đường, xuống sông nữa. Mọi người đều ý thức bảo vệ môi trường, từ đó các tuyến đường, dòng sông đều sạch - đẹp và thông thoáng”.

Trong khi đó, các tuyến đường chính ở các xã, trị trấn đều được bố trí thùng rác để người dân có nơi đổ rác và được thu gom đúng theo quy định. Bà Nguyễn Thị Cúc (ấp Nhà Lầu II, xã Ninh Thạnh Lợi A) cho biết, từ khi có thùng rác, gia đình bà thường xuyên thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định, nên cả trong và xung quanh nhà đều sạch - đẹp, thoáng mát.

Nhận thấy việc thực hiện các tiêu chí trong mô hình giúp cho xóm, ấp thêm khang trang, đường làng, ngõ xóm sạch - đẹp, nhiều hội viên nông dân đã chủ động trồng cây kiểng để làm hàng rào cây xanh trước nhà, không vứt rác bừa bãi, thu gom rác thải bỏ đúng nơi quy định. Đồng thời, các hội viên cũng tích cực cải tạo vườn tạp, đất trống xung quanh nhà trồng rau màu, vừa tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, vừa góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Tuyến đường không rác ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). ​

NHÂN RỘNG CÁCH LÀM HAY

Mô hình “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác” bước đầu nhận được sự đồng thuận của đông đảo hội viên nông dân và người dân tham gia. Từ đó, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của mọi người trong công tác bảo vệ môi trường, thúc đẩy phong trào thi đua Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Đến nay, mô hình được Hội Nông dân huyện Hồng Dân triển khai ra 8/8 xã và thị trấn. Qua 4 năm triển khai, mô hình có hơn 2.200 hộ dân tham gia ở 44 đoạn đường, với chiều dài trên 47km. Mô hình đã làm cho xóm ấp thêm khang trang, đường làng, các đoạn kênh, sông sạch đẹp.

Hội viên nông dân xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) tận dụng đất trống xung quanh nhà trồng rau màu để tăng thu nhập. Ảnh: M.Đ

Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hồng Dân, cho biết: “Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia mô hình để cùng chung tay bảo vệ môi trường nông thôn. Vì giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn chính là góp phần bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng”.

Thiết nghĩ, mô hình “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác” ở huyện Hồng Dân cần được lan tỏa sang các huyện, thị khác trong tỉnh. Bởi đây không chỉ phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong việc bảo vệ môi trường, tạo dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các địa phương.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.