Hội Nông dân tỉnh: Tham gia phát triển kinh tế tập thể

Thứ Sáu, 03/05/2024 | 14:56

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề làm sao giúp hội viên, nông dân tỉnh nhà có thể liên kết, hợp tác sản xuất để chủ động tham gia vào các loại hình kinh tế tập thể (KTTT). Để bắt tay vào việc hỗ trợ, giúp hội viên, nông dân hiểu và tham gia phát triển KTTT, HND tỉnh đang xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “HND Việt Nam tham gia phát triển KTTT đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Nguyễn Hoàng Thoại - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (giữa) đến thăm, chúc mừng Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình) nhân dịp năm mới. Ảnh: N.Q

Đẩy nhanh dự án theo chuỗi giá trị

Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Thoại - Chủ tịch HND tỉnh đã đến khảo sát Hợp tác xã (HTX) nuôi lươn Năm Hột (ấp Xóm Lớn A, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình). Thành lập vào tháng 3/2023, HTX có 21 thành viên, vốn điều lệ ban đầu là 154 triệu đồng. Đây là HTX nuôi lươn đầu tiên của huyện Hòa Bình, tạo ra hướng đi mới cho nghề nuôi lươn không bùn trên địa bàn huyện.

HTX đã được HND tỉnh chọn để cung cấp con giống cho Dự án “Xây dựng mô hình và chuyển giao công nghệ nuôi lươn thương phẩm trong hệ thống tuần hoàn”. Dự án hướng đến chuyển giao mô hình cho nông dân, tạo chuỗi giá trị trong thực hiện mô hình, hình thành vùng nguyên liệu lươn sản lượng lớn xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Hoàng Thoại cho biết sẽ chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo chuỗi giá trị. Đồng thời, HND tỉnh cũng tăng cường phối hợp với Trung tâm Hợp tác quốc tế khai thác và nuôi trồng thủy sản bền vững (Hà Nội) trong xuất khẩu lươn thương phẩm sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

HND tỉnh cũng đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh mở lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho hội viên nông dân, xã viên HTX. Có 50 học viên là người trực tiếp vận hành máy tuốt lúa, máy gặt, máy cày, bừa, máy cuộn rơm, cắt cỏ, máy phun thuốc bảo vệ thực vật... tham gia học. Trong thời gian 3 ngày, lớp huấn luyện giúp các học viên nắm vững kiến thức, biết cách vận hành máy móc, thiết bị, vật tư và hóa chất có yêu cầu nghiêm ngặt theo quy định để bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Những năm qua, HND các cấp trong tỉnh đã quan tâm đến công tác phối hợp thành lập tổ hợp tác (THT), HTX có thành viên là hội viên, nông dân. Tính đến hết quý 1/2024, toàn tỉnh có 226 HTX, trong đó có 192 HTX nông nghiệp với gần 10.000 thành viên, đa số là nông dân tham gia HTX.

Trong Chương trình công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh Bạc Liêu hằng năm đều có nội dung tham gia xây dựng KTTT. Từ đó, các cấp Hội thường xuyên triển khai và đẩy mạnh hoạt động phổ biến, tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KTTT và các văn bản có liên quan đến cán bộ Hội, hội viên, nông dân, các tổ chức KTTT.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh khảo sát Hợp tác xã nuôi lươn Năm Hột (huyện Hòa Bình). Ảnh: Hồng Thắm

Nhiều thuận lợi để HND phát triển KTTT

Theo HND tỉnh, tại Bạc Liêu, kinh tế hộ đang chiếm tỷ lệ lớn nhất, là lực lượng kinh tế to lớn đang đem lại sức mạnh phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Tuy nhiên, lực lượng quan trọng này vẫn chủ yếu hoạt động và phát triển một cách tự phát, nhỏ, lẻ, ít có điều kiện để tự tích lũy tái sản xuất, mở rộng và đặc biệt phải chịu sức ép lớn bởi tiến trình cạnh tranh trong nước, toàn cầu quyết liệt, ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, để lực lượng kinh tế này tiếp tục phát triển thì điều quan trọng là phải chuyển đổi mô hình sản xuất - kinh doanh (SX-KD) phù hợp, giúp gia tăng nguồn lực, khả năng cạnh tranh và tiếp cận được xu hướng SX-KD mới. Bài học chung của các quốc gia phát triển thành công cho thấy cánh cửa mở ra cơ hội và cây cầu bắc tới tương lai duy nhất cho kinh tế hộ phải là KTTT. Tuy nhiên, hoạt động HND tỉnh phát triển KTTT chủ yếu mới dừng lại ở khâu tuyên truyền, vận động và đôi lúc hoạt động này diễn ra chưa chủ động. Vì vậy, các cấp Hội trong tỉnh cần tập trung xây dựng, phát triển hệ thống chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, qua đó giúp hội viên, nông dân tham gia liên kết, hợp tác SX-KD theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, tạo tiền đề thành lập các THT, HTX.

Bên cạnh đó, một thuận lợi có tính bước ngoặt đối với hoạt động tham gia phát triển KTTT của HND là Quyết định 182, ngày 20/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “HND Việt Nam tham gia phát triển KTTT trong nông nghiệp đến năm 2030”. Theo Đề án, HND không chỉ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, mà còn thu hút, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân tích cực tham gia phát triển KTTT. Đặc biệt, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để HND tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên nông dân là thành viên tổ chức KTTT trong nông nghiệp.

Từ những điều kiện thuận lợi, Ban Thường vụ HND tỉnh đang đẩy mạnh công tác phát triển THT, HTX. Theo đó, HND tỉnh đã ký kết triển khai Chương trình phối hợp giữa Liên minh HTX, Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2024 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Ngay sau ký kết, HND cấp huyện tiến hành khảo sát, đăng ký nhu cầu đào tạo, tập huấn, hỗ trợ củng cố và thành lập mới THT, HTX năm 2024. Kết quả sơ bộ, các địa phương cần mở 20 lớp huấn luyện, cho ban quản trị, thành viên HTX, mỗi lớp từ 20 - 25 học viên. Song song đó, Ban Thường vụ HND tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 182 của Thủ tướng Chính phủ, đang tổ chức lấy ý kiến lần 3. Sau đó, sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn tỉnh.

Nguyễn Quốc

Phải căn cứ nhu cầu thực tế

Theo ông Nguyễn Hoàng Thoại - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Hoạt động vận động, hỗ trợ thành lập mới THT, HTX phải căn cứ vào nhu cầu thực tế, xuất phát từ thực tiễn sản xuất tại địa phương, đảm bảo khách quan. Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt thực tiễn sản xuất - kinh doanh để rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách, huy động, bổ sung nguồn lực phù hợp. Hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia, thành lập các loại hình KTTT. Đồng thời, đẩy mạnh thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp để làm nền tảng, dần nâng lên thành các loại hình KTTT.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.