Tạo thuận lợi cho nông dân tiếp cận vốn vay sản xuất

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 16:27

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu (Agribank Bạc Liêu) tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất. Theo đánh giá, hầu hết các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, các tổ vay vốn (TVV) hoạt động đúng theo quy ước hoạt động của tổ…

Vay vốn qua tổ nông dân

Trong giai đoạn 2022 - 2023, Hội Nông dân tỉnh và Agribank Bạc Liêu phối hợp chặt chẽ với nhau đẩy mạnh cho vay qua tổ nông dân vay vốn, giúp bà con giảm chi phí và thời gian đi lại trong quá trình vay vốn. Tính đến hết tháng 4/2024, đã có 2.265 hộ là thành viên của 172 TVV được tiếp cận, giải ngân nguồn vốn sản xuất, với số tiền hơn 165 tỷ đồng.

Gia đình anh Võ Văn Toàn (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) có 3ha đất. Lúc đầu do ít vốn nên ngoài trồng lúa nước, anh chỉ dám thả nuôi cá giống trên diện tích 2.000m2 mặt nước. Tuy nhiên qua một thời gian, thấy việc nuôi cá giống tiến triển tốt, thông qua Hội Nông dân, anh đã liên hệ Agribank chi nhánh huyện Hồng Dân vay vốn, mở rộng diện tích ao nuôi lên 5.000m2. Quy mô sản xuất mở rộng lên gấp 2,5 lần, nên lượng cá giống do anh cung cấp đã có mặt ở các vùng nuôi cá tra lớn trong Đồng bằng sông Cửu Long. Chưa dừng lại ở đó, anh còn đề nghị Agribank chi nhánh huyện Hồng Dân cho vay thêm để mở cửa hàng bán thức ăn cho cá, từ đó thu nhập của gia đình ngày càng tăng.

Nhân viên Agribank Bạc Liêu trao đổi với nông dân về việc sử dụng nguồn vốn sản xuất. Ảnh: Ái Minh

Theo Hội Nông dân tỉnh, việc cho vay qua tổ nông dân vay vốn đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp cận vốn một cách nhanh chóng và có hiệu quả, nhất là đối với các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Người nông dân sử dụng đồng vốn đúng mục đích, việc đôn đốc thu nợ gốc, lãi được thường xuyên hơn và góp phần đảm bảo an toàn vốn vay. Cách làm này đã góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen; hạn chế tình trạng bán non hàng hóa, nông sản ở khu vực nông thôn.

Xây dựng mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả

Cho vay qua TVV là chủ trương quan trọng được Agribank triển khai nhiều năm qua, góp phần tạo thuận lợi trong việc phổ biến các chính sách tín dụng của Agribank, tín dụng về “tam nông” đến hộ dân kịp thời. Từ đó, Agribank Bạc Liêu đề nghị các cấp Hội Nông dân trong tỉnh thời gian tới cần phát huy hơn nữa việc cho vay qua tổ bởi nguồn vốn cho vay qua tổ còn rất lớn. Các TVV cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hộ vay, xóa bỏ tâm lý e ngại khi tiếp cận vốn; nâng cao chất lượng, số lượng của hoạt động cho vay qua tổ.

Theo ông Dương Quốc Sử - Giám đốc Agribank Bạc Liêu, đơn vị sẽ không ngừng phối hợp với Hội Nông dân để đẩy mạnh cho vay qua TVV, xây dựng các mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả cao từ tổ nông dân vay vốn Agribank. Phấn đầu hằng năm, số tiền cho vay qua tổ tăng 15% trở lên và số thành viên tăng tối thiểu 10% trở lên, ít nhất mỗi huyện, thành phố, thị xã có 3 mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả/năm.

Để biến mục tiêu thành hiện thực, Agribank Bạc Liêu sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức Hội các cấp, tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Làm tốt công tác phối hợp giữa Agribank nơi cho vay, các cấp hội và tổ trưởng TVV trong việc tuyên truyền những lợi ích mang lại khi vay qua tổ; thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức giao ban định kỳ, kiểm tra, giám sát tình hình vay vốn của các tổ viên… Đồng thời, triển khai, áp dụng giao dịch cho vay, thu nợ tự động, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh giao dịch điện tử.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.