Xây dựng các mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 29/09/2023 | 15:25

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Bạc Liêu đã tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp. Theo đó, xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp như: mô hình lúa - tôm, mô hình lúa hữu cơ và sản xuất lúa theo hướng sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình sản xuất lúa hữu cơ ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long).

TỪ MÔ HÌNH LÚA - TÔM…

Hiện nay, mô hình lúa - tôm được sản xuất nhiều trên địa bàn các huyện Phước Long, Hồng Dân và TX. Giá Rai. Đây được xem là mô hình thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Cụ thể, huyện Hồng Dân năm nay có hơn 24.700ha canh tác theo mô hình lúa - tôm, tăng cao hơn so với trước đây. Hộ ông Huỳnh Văn Hưởng (xã Vĩnh Lộc A) có gần 2ha canh tác lúa trên đất tôm, sản lượng đạt từ 10 - 12 tấn/vụ/năm. Với mô hình lúa - tôm kết hợp, ông thu lợi nhuận từ 60 - 100 triệu đồng/ha/năm. Theo ông Sử An Bình - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân: “Mô hình lúa - tôm được đánh giá là vừa đem lại thu nhập cao cho nông dân, vừa giúp cải tạo môi trường đất”.

Năm 2023, toàn tỉnh canh tác gần 47.000ha lúa trên đất tôm. Để mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm, Sở NN&PTNT khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa BL9 để canh tác trên đất tôm. Đây là giống lúa mới của tỉnh, mức độ chịu mặn lên đến 4‰, rất phù hợp với thổ nhưỡng vùng sản xuất lúa trên đất tôm của tỉnh.

… ĐẾN NHỮNG CÁNH ĐỒNG LÚA “SẠCH”

Hướng đến nền nông nghiệp xanh, bền vững, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng các cánh đồng lúa hữu cơ, cánh đồng lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây được xem là những cánh đồng cho ra những hạt lúa “sạch” đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Ban đầu, mô hình lúa hữu cơ được trồng thí điểm ở huyện Vĩnh Lợi, sau đó nhân rộng ra ở một số địa phương như Phước Long, Hòa Bình, Hồng Dân. Điển hình là hộ ông Phạm Văn Cầu (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) có 2ha sản xuất lúa hữu cơ, năng suất đạt từ 6,5 - 7,5 tấn/ha/vụ. Nói về lợi ích của mô hình, ông Cầu cho biết: Hiện nay giá cả các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao, nhất là phân bón, nên việc sử dụng phân hữu cơ sẽ giúp nông dân giảm bón phân hóa học, từ đó chi phí giảm, nhưng lúa vẫn đạt năng suất, chất lượng và lợi nhuận tăng thêm từ 4 - 5 triệu đồng/ha. Mô hình sản xuất lúa hữu cơ là mô hình sản xuất an toàn, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Mô hình này được ngành chức năng đánh giá là mô hình nông nghiệp bền vững.

Hay hộ ông Huỳnh Quốc Việt (ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) có 3ha sản xuất lúa tham gia mô hình cánh đồng lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP của HTX Thanh Sơn. Qua một vụ sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, ông Việt cho biết: “Diện tích sản xuất lúa theo mô hình VietGAP, áp dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), chương trình “3 giảm - 3 tăng” nên tỷ lệ sâu bệnh ít hơn diện tích sản xuất lúa truyền thống, nhờ đó giảm được số lần phun thuốc bảo vệ thực vật, sản lượng, chất lượng lúa gạo được nâng lên. Từ đó, giá thành sản xuất đầu vào giảm, lợi nhuận tăng cao”.

Trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP cho HTX Thanh Sơn (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình). Ảnh: M.Đ

Hiện HTX Thanh Sơn là đơn vị đầu tiên của tỉnh được cấp giấy chứng nhận sản xuất lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây cũng là HTX điển hình trong sản xuất lúa để các HTX khác phấn đấu vươn lên đạt chứng nhận VietGAP. Hiện HTX Thanh Sơn có diện tích 60ha với 42 hộ xã viên, sản lượng đạt khoảng 1.170 tấn lúa/năm.

Kỹ sư Trần Văn Na - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: “Hướng sản xuất lúa của ngành Nông nghiệp tỉnh là sản xuất theo hướng xanh, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu và đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Các mô hình sản xuất đều được đánh giá cao và giảm giá thành đầu vào, tăng giá trị sản phẩm. Các mô hình này ngày càng khẳng định ưu thế, được nông dân mở rộng sản xuất…”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.