Đào tạo học nghề sau xuất ngũ cho thanh niên

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 16:18

Tại các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) phản ánh, con em của dân khi hết thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và xuất ngũ về địa phương thì theo quy định sẽ được hỗ trợ học phí đào tạo nghề. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo nghề từ chối tiếp nhận học viên với lý do Bộ Quốc phòng chưa cấp kinh phí. Cử tri đề nghị làm rõ.

Vấn đề này được Sở LĐ-TB&XH cho biết, theo quy định tại Điều 14 Nghị định 61 ngày 9/7/2015 của Chính phủ quy định: Thanh niên hoàn thành NVQS, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được hỗ trợ đào tạo nghề khi đáp ứng các điều kiện: có nhu cầu đào tạo nghề trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành NVQS, nghĩa vụ công an; chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước kể từ ngày hoàn thành NVQS, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Việc hỗ trợ đào tạo nghề thông qua Thẻ đào tạo nghề. Mức hỗ trợ tối đa bằng 12 tháng lương cơ sở và phân ra các khoản hỗ trợ (hỗ trợ chi phí đào tạo, hỗ trợ tiền ăn, đi lại).

Theo quy định hiện hành, kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành NVQS do ngân sách địa phương bố trí. Trong năm 2024, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí đợt 1 là 5 tỷ đồng để hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên. Vì vậy, việc trả lời chưa cấp kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên là chưa đúng.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi).  Ảnh: K.P

Riêng với thông tin phản ánh Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu từ chối tiếp nhận Thẻ đào tạo nghề của thanh niên với lý do chưa được bố trí kinh phí. Thực tế, do có quá nhiều thanh niên đăng ký học nghề lái xe ô tô, trong khi trường không đủ phương tiện để tổ chức đào tạo. Tuy nhiên, việc từ chối không tiếp nhận Thẻ đào tạo nghề của trường là chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công. Sau khi nhận được thông tin trên, Sở LĐ-TB&XH đã trao đổi với Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, đề nghị trường tiếp nhận Thẻ đào tạo nghề khi thanh niên đến đăng ký học nghề nằm trong Danh mục nghề mà trường đã đăng ký đào tạo. Trường hợp có quá nhiều thanh niên đăng ký học nghề lái xe ô tô mà trường không đáp ứng đầy đủ, thì trực tiếp tư vấn, hướng dẫn thanh niên lựa chọn chuyển sang đăng ký học nghề khác trong Danh mục nghề được UBND tỉnh phê duyệt.

Vấn đề này cũng được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông tin thêm: Năm 2024, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các trường trong thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp, cho thanh niên hoàn thành NVQS tại ngũ, số lượng thanh niên hoàn thành NVQS được tham gia tư vấn năm 2024 là 916 quân nhân. Hiện nay, Bộ Quốc phòng không cấp kinh phí đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành NVQS, mà do Sở LĐ-TB&XH lập dự trù kinh phí cấp cho các cơ sở đào tạo. Qua phối hợp trao đổi và tìm hiểu thì các cơ sở đào tạo nghề như Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu, Viện Đào tạo nghề Y học cổ truyền Hòa Minh hiện nay vẫn thực hiện nhận học viên là quân nhân xuất ngũ trên địa bàn tỉnh. Danh mục nghề có rất nhiều ngành nghề đào tạo ngoài lái xe ô tô như sửa xe gắn máy; kỹ thuật tiện; kỹ thuật gò hàn; xây dựng dân dụng; sửa chữa điện lạnh; điện dân dụng; kỹ thuật viên y học cổ truyền; kỹ thuật viên xoa bóp - bấm huyệt; kỹ thuật viên chăm sóc da; kỹ thuật viên chăm sóc người cao tuổi; kỹ thuật viên bào chế mỹ phẩm handmade. Ngoài nhóm ngành nghề này, quân nhân xuất ngũ còn được miễn giảm học phí khi đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng tại các cơ sở đào tạo trên.

KIM TUẤN (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.