Đẩy mạnh công tác thanh tra những tháng cuối năm 2024

Thứ Hai, 08/07/2024 | 15:52

6 tháng cuối năm 2024, Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung thanh tra công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng của các cấp, các ngành, thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Hội nghị về kiểm soát tài sản, thu nhập. Ảnh: K.P

ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC THANH TRA

Cụ thể, ngành tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, địa phương, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn, kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm và dư luận quan tâm.

Qua thanh tra, kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình mới, có hiệu quả; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý, khắc phục kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành chính sách, pháp luật.

Quá trình thanh tra, cần thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục của pháp luật về thanh tra, quy định về giám sát hoạt động Đoàn thanh tra; nâng cao chất lượng, khả thi của kết luận thanh tra, hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra; khắc phục tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG THANH TRA

Một nhiệm vụ quan trọng khác là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 58, ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025; Nghị quyết 02, ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, Chỉ thị 20 ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 120 ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; hạn chế tối đa sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.

Chủ động nắm tình hình, phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật để phục vụ công tác thanh tra đột xuất; thanh tra lại các cuộc thanh tra đã kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra các vụ việc theo chỉ đạo và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm củng cố, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tăng cường đối thoại với công dân để lắng nghe và vận động, thuyết phục cho dân hiểu và chấp hành pháp luật, nhất là đối với những yêu cầu, khiếu nại của doanh nghiệp, người dân.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.