Khi cán bộ, viên chức nhà nước… vỡ hụi

Thứ Tư, 26/06/2024 | 15:20

Từ mục đích ban đầu của việc tham gia chơi hụi, họ, biêu, phường (gọi chung là hụi) nhằm tương trợ nhau về vốn, cùng với những quy định được luật hóa nên chơi hụi hiện nay không bị pháp luật ngăn cấm. Vì vậy, không chỉ trong nội bộ nhân dân mà cả cán bộ, công chức nhà nước cũng tham gia chơi hụi.

Cơ quan Công an tống đạt Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với bà Quách Ngọc Bích.

DÍNH DÁNG ĐẾN PHÁP LUẬT VÌ HỤI

Ngày 24/6/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt Lệnh bắt giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà Quách Ngọc Bích (43 tuổi, ngụ ấp 12, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình). Nguyên nhân bà Bích bị bắt liên quan đến việc bà làm chủ hụi nhiều năm. Trước khi bị bắt, bà Bích giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Bình.

Thông tin ban đầu, bị can Bích làm chủ hụi từ năm 2014, càng về sau bị can càng mở nhiều dây hụi mới, mạo danh các hụi viên để hốt hụi. Đến khi mất khả năng thanh toán, bị can Bích tuyên bố bể hụi vào tháng 10/2023. Tổng tiền nợ gần 4 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 16/12/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Thùy Trang (35 tuổi, ngụ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng liên quan đến hụi.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, từ năm 2019 đến tháng 8/2023, Nguyễn Thùy Trang làm chủ nhiều dây hụi ngày, hụi tuần, hụi tháng để hưởng tiền hoa hồng. Trang đã vận động, kêu gọi cả trăm người tham gia nhiều dây hụi. Khi Trang tuyên bố vỡ hụi do mất khả năng chi trả cho các hụi viên, nhiều người đã làm đơn gửi công an tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị can. Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trang nợ tiền hụi của hơn 90 hụi viên với số tiền trên 5 tỷ đồng. Đáng nói hơn, trước khi bị bắt vì hành vi lừa đảo, bị cáo Thùy Trang đã có nhiều năm công tác tại huyện Vĩnh Lợi. Trước khi xin nghỉ việc vì bê bối vỡ hụi, Thùy Trang giữ chức Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Lợi.

Ở thời điểm các chủ hụi này tuyên bố vỡ hụi, dư luận tại các địa phương nơi các đối tượng này công tác hết sức hỗn loạn. Tin tức về cán bộ nhà nước vỡ hụi len lỏi trong nội bộ cơ quan công quyền, lan ra trong quần chúng nhân dân. Bởi cùng với tuyên bố vỡ hụi là hàng trăm nạn nhân (những người chơi hụi) vật vã vì bao nhiêu tiền của để dành đều bị mất hết. Xót của, nhiều người làm đơn thưa, gửi đến cơ quan chủ quản, cơ quan công an…

GÂY MẤT UY TÍN CỦA CƠ QUAN CÔNG QUYỀN

Cùng với việc vỡ hụi của Bích, Trang, không chỉ người dân mà rất nhiều cán bộ, công chức nhà nước tại 2 địa bàn mà các bị can làm việc cũng khổ sở vì bị giật hụi. Do suy nghĩ chơi hụi là tích cóp tiền để dành, tham gia chơi hụi với người ngoài sợ bị giật nên nhiều người chọn chơi với những chủ hụi là người cùng cơ quan, đơn vị hoặc những người làm việc nhà nước. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến số lượng người ở các cơ quan nhà nước tham gia kêu hụi, làm chủ hụi ngày càng nhiều.

Việc làm chủ hụi, kêu gọi đồng nghiệp trong cùng cơ quan hay ở các đơn vị khác tham gia chơi hụi, không có quy định bắt buộc cán bộ, công chức phải xin phép cơ quan, tổ chức. Vì đây là mối quan hệ riêng, liên quan đến giao dịch dân sự của cá nhân với nhau nên nhiều đơn vị, cơ quan, tổ chức không thể quản lý. Tuy nhiên, đến khi xảy ra vấn đề, ví dụ như công chức bị giật hụi dẫn đến mất nhiều tiền, tinh thần suy sụp không còn khả năng đảm đương công việc tốt; hoặc khi công chức là chủ hụi mà tuyên bố vỡ hụi, bị những người là chủ nợ, hụi viên tìm kiếm, đòi nợ, thậm chí đến tận cơ quan, đơn vị để tố cáo, thưa kiện với lãnh đạo cơ quan, đơn vị thì lại gây mất uy tín, tổn hại hình ảnh chuẩn mực của một người cán bộ, công chức tại các cơ quan công quyền.

Đáng nói hơn, đã có không ít trường hợp sau khi bị điều tra, phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì còn bị chế tài hình sự điều chỉnh. Mất việc, bị khởi tố hình sự, bị bắt tạm giam vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã đành; uy tín, danh dự của bản thân bị mất là một lẽ, lớn hơn là tôn nghiêm, hình ảnh của các cơ quan công quyền bị tổn hại, giảm uy tín, lòng tin của người dân là câu chuyện lớn hơn, rất đáng để suy ngẫm.

Bài và ảnh: P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.