Làm chủ hụi có phải thông báo với UBND cấp xã nơi cư trú?

Thứ Tư, 17/07/2024 | 15:59

Hỏi: Chị gái em đang làm chủ hụi nhiều dây hụi nhưng em nghe nói để làm chủ hụi đúng quy định pháp luật thì chủ hụi phải thông báo và đăng ký việc làm chủ hụi với UBND xã nơi cư trú. Vậy em xin hỏi pháp luật quy định vấn đề này như thế nào? Xin cảm ơn!

L.V.T (Phường 1, TX. Giá Rai)

Trả lời: Điều 14, Nghị định 19/2019/NĐ-CP quy định: Chủ hụi phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi cư trú về việc tổ chức dây hụi trong các trường hợp sau: Tổ chức dây hụi có giá trị các phần hụi tại một kỳ mở hụi từ 100 triệu đồng trở lên; tổ chức từ 2 dây hụi trở lên.

Như vậy, trường hợp của chị gái bạn, tuy bạn không nói giá trị các dây hụi nhưng theo bạn trình bày thì chị gái làm chủ nhiều dây hụi (đương nhiên được hiểu là từ 2 dây hụi trở lên) thì nằm trong quy định phải thông báo cho UBND xã nơi cư trú biết việc làm chủ hụi.

Nội dung văn bản thông báo bao gồm: Họ, tên, số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân hoặc số hộ chiếu, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của chủ hụi; thời gian bắt đầu và kết thúc dây hụi; tổng giá trị các phần hụi tại kỳ mở hụi; tổng số thành viên.

Trường hợp thông tin về dây hụi đã được thông báo mà có sự thay đổi thì chủ hụi phải thông báo bổ sung bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi cư trú về việc thay đổi đó. Chủ hụi không thực hiện nghĩa vụ thông báo thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Thân ái!

Luật gia HẢI ĐĂNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.