Nâng cao 2 chỉ số công khai minh bạch, thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thứ Hai, 24/06/2024 | 16:21

Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở trong cải cách hành chính (CCHC) là việc đánh giá mức độ tham gia và vai trò của người dân trong quản lý nhà nước, nhằm đo lường tri thức công dân về quyền tham gia và mức độ hiệu quả của các cấp chính quyền trong việc tạo điều kiện cho người dân thực hành tốt nhất quyền tham gia đó. Năm 2024, Bạc Liêu tiếp tục quan tâm để các chỉ tiêu này tăng điểm.

Quang cảnh buổi đối thoại giữa người dân và chính quyền tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

CẢI THIỆN SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN Ở CẤP CƠ SỞ

Năm 2024, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, triển khai các hình thức thích hợp (công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp, tiếp xúc với người dân...) để người dân phản ánh kiến nghị, nói lên nguyện vọng, tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương cũng như của địa phương.

Các ngành, các cấp tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở cấp cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ cơ sở. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức xã, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và của người dân trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Chú trọng thực hiện các hoạt động của chính quyền cơ sở thực chất, gắn với phục vụ quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân như các khoản đóng góp tự nguyện, xây mới, sửa chữa công trình công cộng; hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân hoặc Ban giám sát đầu tư của cộng đồng về giám sát công trình công cộng nơi sinh sống. Chính quyền địa phương còn xây dựng cơ chế phối hợp giữa chính quyền cơ sở, chủ đầu tư và MTTQ Việt Nam cấp xã để liên thông thông tin về những công trình xây dựng tại địa phương.

CÔNG KHAI, MINH BẠCH CÁC CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Đẩy mạnh việc công khai, minh bạch các chính sách, pháp luật từ chính quyền địa phương, đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin hữu ích, đáng tin cậy cho người dân, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các thông tin dễ dàng hơn.

Thực hiện quy trình rà soát, điều tra, bình xét và công nhận đối tượng hộ nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. Công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn; điểm hoạt động văn hóa khóm, ấp, khu dân cư. Xử lý nghiêm những cơ quan, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện không đúng các quy định về chính sách cho hộ nghèo theo quy định của Nhà nước.

Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch thu - chi ngân sách phường, xã. Việc công khai phải cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để người dân có thể tiếp cận và giám sát. Phát huy vai trò giám sát của HĐND các cấp; các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức và người dân; kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.

Đặc biệt, các dự thảo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương đều phải tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân tại nơi có đất. Thực hiện công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và khung giá đất hiện thời trên cổng, trang thông tin điện tử của sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã. Sử dụng các phương tiện để thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc khung giá đất tại các khóm, ấp, khu dân cư. Kịp thời cập nhật, công khai khi có sự điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc khung giá đất. Phải công khai và thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất. Công bố kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư một cách đầy đủ.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.