Những quy định mới người dân cần biết

Thứ Tư, 03/07/2024 | 16:26

Từ ngày 1/7/2024, 10 luật sẽ có hiệu lực thi hành gồm Luật Căn cước 2023; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023; Luật Các tổ chức tín dụng 2024; Luật Giao dịch điện tử 2023; Luật Viễn thông 2023; Luật Giá 2023; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023; Luật Phòng thủ dân sự 2023; Luật Hợp tác xã 2023; Luật Tài nguyên nước 2023. Ngoài ra, còn có nhiều quy định liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân cũng bắt đầu được triển khai thực hiện.

Người dùng cập nhật sinh trắc học để thực hiện các lệnh chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên. Ảnh: K.K

Đổi tên thẻ Căn cước công dân thành thẻ Căn cước

Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7, có 10 điểm mới. Trong đó, điểm mới quan trọng của Luật là việc đổi thẻ căn cước công dân (CCCD) thành thẻ căn cước; mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân từ 0 đến dưới 6 tuổi; từ 6 đến dưới 14 tuổi; từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch từ ngày 1/7/2024...

Trường hợp công dân đang sử dụng thẻ CCCD vẫn còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước.

Quy định về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở quy định, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là một trong những lực lượng quần chúng, được bố trí ở thôn, tổ dân phố, làm nòng cốt hỗ trợ Công an cấp xã giúp UBND cùng cấp trong bảo vệ ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công dân Việt Nam có nguyện vọng và có các tiêu chuẩn, điều kiện: từ đủ 18 tuổi đến đủ 70 tuổi; có lý lịch rõ ràng; phẩm chất đạo đức tốt; có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên; có đủ sức khỏe… được xem xét, tuyển chọn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Cấm bán bảo hiểm không bắt buộc đi kèm khoản vay

Điểm nổi bật trong Luật Các tổ chức tín dụng 2024 là quy định cấm bán bảo hiểm không bắt buộc đi kèm khoản vay.

Cụ thể, luật nghiêm cấm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Người dân được xuất trình giấy tờ trên VNeID khi cảnh sát giao thông kiểm tra

Theo quy định mới của Bộ Công an (Thông tư 28/2024/TT-BCA), khi thông tin của các giấy tờ đã tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu.

Như vậy, người dân được quyền xuất trình giấy tờ trên VNeID thay cho việc phải xuất trình giấy tờ khi được cảnh sát giao thông kiểm tra, và lực lượng cảnh sát giao thông cũng không được quyền từ chối.

Chuyển khoản trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu đồng người dùng phải xác thực bằng sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, vân tay).

Kim Kim (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.