Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thứ Hai, 15/07/2024 | 16:06

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện công khai, minh bạch trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Cụ thể, tập trung công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện các quy định về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn…

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh kiểm tra thực địa cùng với người dân khi có yêu cầu, khiếu nại. Ảnh: K.P

CÔNG KHAI, MINH BẠCH VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG

UBND tỉnh yêu cầu công khai về chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; công khai việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác; công khai về công tác tổ chức cán bộ, về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trên địa bàn tỉnh từ năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch thực hiện; thường xuyên rà soát, xây dựng, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy định định mức, tiêu chuẩn, chế độ công vụ đúng với quy định, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giám sát việc chi tiêu ngân sách ở đơn vị mình và thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát trong việc chấp hành các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, Nghị định 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ nhằm ngăn ngừa, phát hiện xử lý kịp thời các sai phạm. 

CHẤN CHỈNH ĐẠO ĐỨC, QUY TẮC ỨNG XỬ

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh như Kế hoạch 80/KH-UBND/2019, Quyết định 1847/QĐ-TTg/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Thông tư 01/2021/TT-TTCP ngày 11/3/2021 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Tiếp tục triển khai thực hiện việc thiết lập, công bố, công khai đường dây nóng, hộp thư điện tử tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và trên website để tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 66/KH-UBND/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Ngoài ra, để phòng ngừa tham nhũng, hằng năm, UBND tỉnh cũng thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn. Qua tổng hợp cho thấy, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác được 194 trường hợp theo kế hoạch. Trong đó, Công an tỉnh 16, Cục Thi hành án dân sự 4, Ban Quản lý dự án nông nghiệp 1, Ngân hàng Ngoại thương 16, Ngân hàng Công thương 53, Ban Dân tộc 4, UBND huyện Hồng Dân 2, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông 3, UBND huyện Đông Hải 6, Sở NN&PTNT 1, Sở Xây dựng 1, Công ty Xổ số kiến thiết 2, Kho bạc Nhà nước 7, Ngân hàng NN&PTNT 57, UBND huyện Hòa Bình 1, Ngân hàng Công thương 20 trường hợp.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật. Qua đó góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn trong công việc mới, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.