Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh:​ Tập trung nhiều nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 16:17

Được sự quan tâm của Cục Trợ giúp pháp lý (TGPL), Sở Tư pháp Bạc Liêu và sự phối hợp của các ngành, tổ chức, đoàn thể có liên quan; công tác TGPL ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng thực hiện các việc TGPL ngày càng được nâng cao. Qua đó, tạo dựng được niềm tin với Nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm chính trị của địa phương.

THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG TGPL

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số vụ việc thụ lý mới 554 vụ, giảm 12,6% so với cùng kỳ. Trong đó, tư vấn tăng 34 vụ việc (tăng 11%), tham gia tố tụng giảm 111 vụ việc (giảm 36%), đại diện ngoài tố tụng giảm 3 vụ việc (giảm 17,6%). Kết quả thực hiện công tác thẩm định chất lượng vụ việc TGPL, theo đó tổng số vụ việc TGPL được thẩm định 321 vụ việc. Xếp loại chất lượng vụ việc TGPL được thẩm định, đạt chất lượng tốt 294 vụ việc, đạt chất lượng khá 11 vụ việc, đạt chất lượng 16 vụ việc.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm TGPL tỉnh đã khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác đề ra, kịp thời triển khai các hoạt động TGPL theo yêu cầu. Trung tâm cũng chú trọng đẩy mạnh triển khai các nội dung về TGPL trong các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Đẩy mạnh tìm kiếm vụ việc, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, chính quyền cơ sở. Đồng thời, để đảm bảo bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, mang tính chuyên sâu, mới đây Trung tâm đã tham mưu cho Sở Tư pháp xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm TGPL theo hướng giải thể 2 Chi nhánh TGPL và thành lập 2 phòng nghiệp vụ.

Mặc dù cũng còn không ít khó khăn, chủ yếu do số người thuộc diện được TGPL trên địa bàn tỉnh giảm, nhất là diện hộ nghèo, nên dù có nhiều người dân biết và tìm đến Trung tâm để yêu cầu được TGPL trong tố tụng, nhưng phần lớn không thuộc diện được trợ giúp nên không thể hỗ trợ. Ngoài ra, vấn đề kinh phí CTMTQG về giảm nghèo bền vững và CTMTQG xây dựng nông thôn mới không được cấp nên các hoạt động TGPL không được tổ chức thực hiện, dẫn đến việc tiếp cận của các đối tượng thụ hưởng theo các chương trình bị hạn chế.

Phiên tòa lưu động có trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho bị cáo. Ảnh: K.K

TẬP TRUNG CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ TGPL NĂM 2024

Theo Trung tâm TGPL tỉnh, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm là: Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động TGPL; nâng cao năng lực của đội ngũ thực hiện TGPL, trong đó lực lượng nòng cốt là trợ giúp viên pháp lý; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách TGPL, nắm bắt được nhu cầu TGPL của người dân. Chủ động, tích cực trong việc đưa TGPL đến với đối tượng được thụ hưởng. Đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL ngày càng đa dạng, phong phú để người dân tiếp cận được công tác TGPL.

Trung tâm TGPL phối hợp tốt trong triển khai các hoạt động của CTMTQG có nội dung về TGPL như CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 địa bàn tỉnh; CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025; Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, còn triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Tòa án nhân dân Tối cao về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án và Chương trình phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an về trực TGPL trong điều tra hình sự. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, phòng Tư pháp, UBND cấp xã thực hiện tốt hoạt động giải thích quyền được TGPL và giới thiệu đến Trung tâm theo quy định.

Đẩy mạnh công tác truyền thông TGPL đa dạng về hình thức, tập trung ở các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo… Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao; thực hiện các hoạt động nghiệp vụ TGPL khi có yêu cầu của người được TGPL bằng các hình thức tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.