Vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 08/07/2024 | 15:50

Cũng như nhiều quốc gia khác, nước ta đã và đang không ngừng thực hiện nhiều chương trình và giải pháp hướng đến giảm thiểu, chấm dứt tình trạng tham nhũng, tiêu cực. Qua quá trình triển khai thực hiện, đã xác định được vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực là đặc biệt quan trọng.

Hội nghị tập huấn Luật Thanh tra và các nghị định hướng dẫn thi hành. Ảnh: K.K

Luật PCTN năm 2018 quy định về trách nhiệm của xã hội trong PCTN gồm trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ủy ban MTTQ Việt Nam) và các tổ chức thành viên của Mặt trận (Điều 74); trách nhiệm của cơ quan báo chí, nhà báo (Điều 75); trách nhiệm của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề (Điều 76); trách nhiệm của công dân, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (Điều 77). Như vậy, các nội dung đã thực hiện nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, cơ quan báo chí, nhà báo, doanh nghiệp, công dân, Ban thanh tra nhân dân và các tổ chức, đoàn thể khác trong PCTN, tiêu cực là quan trọng và hết sức cần thiết.

Cụ thể, các đơn vị thực hiện theo các quy chế phối hợp, UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, giáo dục người dân và các thành viên, hội viên tổ chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực; UBND tỉnh kịp thời xem xét kiến nghị sau giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội về các biện pháp nhằm phát hiện và phòng ngừa tham nhũng; kịp thời giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp và người dân do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp yêu cầu; cung cấp thông tin và trả lời cơ quan báo chí, ý kiến, kiến nghị của cử tri và các cơ quan liên quan theo quy định pháp luật. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban thuộc Tỉnh ủy trong công tác theo dõi, chỉ đạo định hướng tổ chức, hoạt động của các hội đặc thù trên địa bàn tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp về công tác quản lý các hội đặc thù trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong triển khai, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về PCTN, tiêu cực. Công tác vận động Nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, tố cáo, kiến nghị các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia cùng đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 13 về giảm nghèo bền vững đến năm 2025; tham gia đoàn giám sát của Sở GD-ĐT kiểm tra công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các huyện, thành phố năm 2023; tham gia đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát trực tiếp công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm tra, giám sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh, Phòng An ninh mạng và phòng Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh; kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an TP. Bạc Liêu; kiểm sát công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lợi và Phước Long.

Ngoài ra, để tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, Cơ quan Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; xây dựng và thực hiện tốt các quy định, chế độ, định mức, tiêu chuẩn; đẩy mạnh cải cách hành chính. Tiếp tục xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 theo định hướng của Thanh tra Chính phủ và Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.