Trinh sát kể chuyện

Bị điều tra tội hình sự vì tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

Thứ Sáu, 14/06/2024 | 16:33

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) đã tiếp nhận để làm rõ, xử lý theo thẩm quyền đối với vụ “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” xảy ra trên địa bàn huyện Hồng Dân. Vụ việc liên quan đến 3 đối tượng.

Những viên đạn được lực lượng công an thu giữ tại nhà Lâm Văn Hận. Ảnh: Đ.H

Trước đó, một người dân đến Công an xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) trình báo vụ việc phát hiện một thanh niên trên địa bàn điều khiển xe máy chở theo vật dài khoảng 2m giống như súng. Nhận được tin báo, Công an xã Lộc Ninh tiến hành mời người bị tố giác - Lâm Văn Hận (SN 2004, thường trú tỉnh Kiên Giang, nơi ở hiện tại xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) lên làm việc. Tại cơ quan công an, Hận khai nhận hiện đang cất trữ tại nhà khoảng 40 viên đạn dài và khoảng 30 viên đạn ngắn, màu vàng đồng, đều chưa qua sử dụng. Đồng thời, Hận có 1 khẩu súng bắn đạn chài, nhưng đã gửi tại nhà bạn là Đoàn Văn Dư (SN 1998, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân). Xét thấy vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau và để nhanh chóng thu giữ tang vật có liên quan, Công an xã Lộc Ninh đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Hồng Dân để điều tra, làm rõ.

Tiếp nhận nguồn tin từ Công an xã Lộc Ninh cùng tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hồng Dân đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Lâm Văn Hận. Tại đây, phát hiện và tạm giữ 69 viên đạn, được làm bằng kim loại, có màu vàng đồng, chưa qua sử dụng - nghi vấn đạn sử dụng cho các loại súng quân dụng và 1 hộp tiếp đạn súng ngắn (loại súng quân dụng) đã qua sử dụng.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đoàn Văn Dư, thu giữ 1 khẩu súng tự chế bắn đạn chài. Đồng thời, thực hiện Lệnh khám xét nơi ở đối với Phan Đức Trọng (SN 1983, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) thu giữ thêm 1 khẩu súng cồn tự chế, đã qua sử dụng.

Kết quả xác minh cho thấy, năm 2021, thông qua mạng Internet, Trọng tìm hiểu và mua được 1 khẩu súng tự chế bắn đạn chài, kèm theo 20 viên đạn của một người không rõ lai lịch về nhằm mục đích bắn chim cò, nhưng do bận công việc nên Trọng chưa dùng đến. Vài tháng sau, Dư đến hỏi mua súng nên Trọng bán súng kèm theo 20 viên đạn nêu trên cho Dư với giá 3 triệu đồng. Một thời gian sau, Dư tiếp tục hỏi mua của Trọng thêm 30 viên đạn giống như cũ. Lúc này, Trọng lên mạng đặt mua về bán lại cho Dư với giá 10.000 đồng/viên. Do sử dụng không hiệu quả, năm 2023 Dư đã bán lại súng bắn đạn chài và 40 viên đạn còn lại cho Hận với giá 2,5 triệu đồng. Vài tháng sau, khi thấy người bán phế liệu có 1 hộp tiếp đạn và nhiều viên đạn của loại súng ngắn, đầu đạn tròn, nên Dư đã mua lại rồi cho Hận sử dụng để bắn chim cò. Đến tháng 5/2024 thì bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hồng Dân phát hiện, thu giữ.

Căn cứ tài liệu thu thập được, xét thấy hành vi của Phan Đức Trọng, Đoàn Văn Dư và Lâm Văn Hận có dấu hiệu tội phạm hình sự “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hồng Dân đã chuyển toàn bộ hồ sơ về Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bạc Liêu thụ lý điều tra theo đúng thẩm quyền.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.