Cài đặt sinh trắc học để bảo vệ tài khoản cá nhân

Thứ Sáu, 12/07/2024 | 16:32

Thời gian gần đây, sau khi có quy định về việc các ngân hàng yêu cầu người dùng Smart Banking cài đặt sinh trắc học (STH) để bảo vệ các ứng dụng thanh toán tiền qua Internet tránh bị kẻ xấu xâm nhập, chiếm đoạt, lừa đảo…, rất nhiều người dân đã tự cài đặt hoặc đến các ngân hàng để được hướng dẫn cài đặt STH.

Giao dịch chuyển khoản yêu cầu nhận diện gương mặt. Ảnh: K.K

Theo quy định hiện hành, từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực STH khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking. Ngoài ra, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng STH đối với người chuyển tiền. Tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày cũng phải xác thực bằng STH (nhận dạng khuôn mặt, dấu vân tay…). Như vậy, với các giao dịch trên 10 triệu đồng buộc phải nhận diện khuôn mặt, nhiều người cho biết không cần cài đặt họ vẫn “lách luật” bằng cách chuyển nhiều lần, mỗi lần dưới 10 triệu đồng.

Chị Thanh Hà (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, sau khi cài đặt STH, chị thấy việc chuyển tiền có thêm một bước là nhận diện gương mặt, còn lại đều như cũ. Việc thực hiện nhận diện gương mặt rất đơn giản, dễ thực hiện. Bản thân chị Hà cho rằng, thay đổi này hoàn toàn có lợi cho khách hàng, đặc biệt người dùng, ngay cả khi bị kẻ xấu hack tài khoản ngân hàng, cũng không bị mất số tiền lớn hơn 20 triệu đồng.

Ngoài ra, người dùng còn có thể tự cài đặt hạn mức cụ thể yêu cầu xác thực dưới 10 triệu đồng. Do đó, cho dù khách hàng không giao dịch chuyển khoản với số tiền trên 10 triệu đồng, thì việc cài đặt STH cũng rất cần thiết để bảo vệ người dùng và tiền của mình.

Có thể khẳng định, quy định bắt buộc cài đặt STH (nhận diện vân tay, gương mặt, mống mắt…) là hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn về tài sản cho chủ tài khoản. Việc xác thực bằng STH nhằm bảo vệ tài sản cho khách hàng, nếu không may mất điện thoại, bị chiếm quyền sử dụng thì cũng không mất nhiều tiền trong tài khoản. Đồng thời, giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro; ngăn chặn tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trên thực tế, các đối tượng lừa đảo công nghệ cao sử dụng nhiều hình thức tinh vi để chiếm đoạt tài khoản của khách hàng dòng tiền lừa đảo được chuyển lòng vòng qua nhiều tài khoản khác nhau, chủ yếu là tài khoản “rác” do các đối tượng thuê, mượn, mua bán không chính chủ. Việc áp dụng xác thực khuôn mặt trong giao dịch trực tuyến sẽ khiến tình trạng trên giảm mạnh, góp phần ngăn chặn lừa đảo. Vì cũng với các quy định trên sẽ ngăn chặn tình trạng cho thuê, mượn, mua, bán tài khoản hoặc làm giả thẻ Căn cước công dân để mở tài khoản ngân hàng.

K.K

Theo khoản 3, Điều 3, Luật Căn cước 2023, STH là những thuộc tính vật lý, đặc điểm sinh học cá biệt và ổn định của một người để nhận diện, phân biệt người này với người khác như khuôn mặt, vân tay, mống mắt… Do đó, dữ liệu STH là đặc điểm nhận dạng duy nhất của một cá nhân, không có bất kỳ ai giống nhau, kể cả sinh đôi. Hiện nay, thông tin STH của công dân đã được Bộ Công an thu thập và lưu trữ trong thẻ Căn cước công dân gắn chip của mỗi công dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.