Cảnh báo tình trạng đốt cỏ, rác ở khu dân cư

Thứ Sáu, 03/05/2024 | 16:37

Hiện tại đang vào mùa nắng nóng đỉnh điểm ở các tỉnh khu vực phía Nam và Bạc Liêu cũng không ngoại lệ. Các địa phương liên tục cảnh báo nguy cơ cháy do thời tiết hanh khô, nắng nóng; đặc biệt khuyến cáo người dân không nên đốt rác, cỏ khô ở các khu dân cư; làm cỏ đốt đồng ở các khu vực đồng ruộng. Tuy nhiên, đó đây vẫn xảy ra tình trạng người dân xử lý cỏ, rác bằng cách đốt, gây nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy ở các khu dân cư.

Người dân tự ý đốt cỏ, rác ở các bãi đất trống gần các khu dân cư gây ra các đám cháy, khói ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân và nguy cơ cháy lan.  Ảnh: K.P

HIỂM HỌA KHÓ LƯỜNG

Liên tục trong tháng 4, tại khu vực đất trống còn lại của công viên Trần Huỳnh (cũ) gần kề khu trung tâm thương mại Vinhome đã 2 lần người dân phải gọi lực lượng chữa cháy đến để dập lửa do các đám cháy từ việc đốt cỏ, rác.

Mới đây nhất vào ngày 1/5, tại khu vực gần bãi rác của huyện Hòa Bình cũng xảy ra cháy do người dân gần đó đốt rác. Lực lượng chức năng cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, rất nhiều nơi trong khu vực nội ô TP. Bạc Liêu đã xuất hiện các đám cháy do người dân tự ý đốt cỏ, rác, nhiều nhất là ở các phường: 1, 2 và 5 (TP. Bạc Liêu). Địa bàn các huyện cũng xảy ra cháy như huyện Hòa Bình, TX. Giá Rai. Thậm chí việc đốt cỏ, đốt đồng còn dẫn đến tai nạn ngạt khói khiến một người chết tại huyện Hồng Dân trước đó.

Nhiều đám cháy nhỏ do người dân đốt rác thông thường sẽ tự tắt, tuy nhiên một số đám cháy do thời tiết nắng nóng, kết hợp với sức gió dẫn tới không thể dập tắt, gây hoảng loạn cho người dân ở khu vực xung quanh với nguy cơ cháy lan, nên người dân phải gọi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu. Dù chưa có đám cháy nào dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây ra các vụ cháy lớn ở khu dân cư, nhưng việc người dân cứ tự ý đốt rác, đốt cỏ, cây khô mà không có biện pháp giám sát, kiểm soát chống cháy lan ở trong các khu dân cư tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, hiểm họa, khí độc từ khói gây khó thở; tro bụi và khói bay trong không khí gây cản trở tầm nhìn của mọi người, gây ô nhiễm môi trường.

Bà N.T.V (người dân sống trong khu Địa ốc, Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, thường xuyên chứng kiến cảnh người dân đốt rác trong khu vực này và cảm thấy rất bất an. Có người đốt rác rồi bỏ về nhà luôn, không quan tâm đến việc chờ đám cháy tắt hay có biện pháp dập lửa. Nhiều lần trong khu vực này, người dân phải gọi lực lượng phòng cháy chữa cháy đến để dập lửa vì sợ cháy lan ra khu dân cư.

KHÔNG CHỦ QUAN

Dẫu biết rằng, cách thu gom và đốt rác cũng là một trong những biện pháp để xử lý rác, cỏ, cây khô, nhưng đốt phải có nơi như thế nào, biện pháp bảo đảm an toàn ra sao, chứ không thể mạnh ai nấy đốt tự phát trong khu dân cư, nhất là vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay. Hơn nữa, do chủ quan, một bộ phận người dân thường không lường trước được sự bùng phát, lan nhanh khi ngọn lửa gặp gió hoặc tàn lửa theo gió bay làm cháy lan, gây hậu quả khôn lường. Ngoài ra, có những người dân vô ý vứt tàn thuốc vào các đám cỏ khô hoặc bãi rác, lau sậy gây ra cháy…

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc đốt cỏ, đốt rác dọn dẹp vệ sinh môi trường. Tuyệt đối không tự ý đốt rác tại các khu vực có nhiều cỏ, lau sậy khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh. Tuyệt đối không được đốt vào buổi trưa hoặc lúc có gió lớn, không chủ quan đốt mà không có sự giám sát, chưa chuẩn bị các điều kiện kiểm soát chống cháy lan, không đốt đồng loạt trên diện tích lớn… nhằm có thể kiểm soát, không để cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vẫn là thời gian bước vào cao điểm của mùa khô, nắng nóng kéo dài dễ dẫn đến nguy cơ cháy. Do đó, người dân không nên tự ý đốt các loại cỏ, rác tại các khu đất trống cận kề khu dân cư. Vì một khi xảy ra cháy lớn thì hậu quả sẽ rất khó lường đối với các hộ dân sinh sống lân cận.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.