Chủ động thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2025

Thứ Tư, 10/07/2024 | 15:51

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị các cấp và sự đồng thuận trong Nhân dân, công tác tuyển quân năm 2024 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây cũng là tiền đề thuận lợi để toàn tỉnh chuẩn bị chu đáo, tiến hành có hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2025. 

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Công tác tuyển quân luôn được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Làm tốt công tác này sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội thường trực, đồng thời là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận có chất lượng cao cho địa phương, cơ sở. Từ đó, góp phần quan trọng vào xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực. Trong đó, yêu cầu tập trung thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự điều hành của UBND các cấp trong thực hiện công tác tuyển quân. Nâng cao năng lực làm tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với Hội đồng NVQS các cấp, nhất là cấp huyện, phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về NVQS một cách sâu rộng, trở thành nền nếp thường xuyên cho toàn dân tham gia thực hiện. Giáo dục ý thức, trách nhiệm cho công dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, cùng với việc thực hiện nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng, đúng Luật NVQS trong quá trình tuyển quân. Bên cạnh đó, hiện quy trình tuyển quân chặt chẽ, giao quân đạt chỉ tiêu 100%, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đáp ứng yêu cầu công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao khen thưởng cho các cá nhân làm tốt công tác tuyển quân năm 2024. Ảnh: T.H

TUYỂN NGƯỜI NÀO CHẮC NGƯỜI ĐÓ

Đại tá Đỗ Minh Đẩu - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, cho biết: “Công tác tuyển quân năm 2024 nhận được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập nhiều đoàn công tác, kiểm tra công tác chuẩn bị giao quân của các địa phương, trực tiếp xuống cơ sở và gia đình có con em nhập ngũ để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, kịp thời giải quyết thỏa đáng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân cũng như xây dựng quyết tâm cho các địa phương hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân đạt kết quả cao nhất”.

Phát huy những kết quả trên, nhiệm vụ đặt ra cho công tác tuyển quân 2025 là thực hiện quy trình tuyển quân khoa học, chú trọng nâng cao chất lượng, không qua loa, hình thức. Cơ quan Quân sự, Công an các cấp phải thật sự chủ động, kịp thời đề xuất và chịu trách nhiệm trước cấp ủy, UBND cùng cấp; đồng thời làm tốt vai trò trung tâm chủ trì phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể trong hệ thống chính trị để củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động công tác tuyển quân.

Cấp huyện giao chỉ tiêu tuyển quân phải gắn với tạo nguồn đơn vị dự bị động viên cho địa bàn đã được xác định, nhất là các đơn vị binh chủng để nâng cao chất lượng đúng chuyên nghiệp quân sự. Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, “thế trận lòng dân” trong thực hiện pháp luật về NVQS.

Đặc biệt, thực hiện tốt chủ trương tuyển quân “tròn khâu” với phương châm “tuyển người nào chắc người đó” để hạn chế đến mức thấp nhất việc loại trả, bù đổi. Gắn trách nhiệm của tổ chức, cá nhân với chất lượng giao quân của từng địa phương. Kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong tuyển quân và những công dân vi phạm pháp luật về NVQS.

Thanh Hải

Với sự chung tay, nỗ lực từ nhiều phía, năm 2024, tỉnh đã hoàn thành giao 1.266 công dân cho các đơn vị Quân đội, Công an. Công tác đảm bảo chính sách, công tác hậu phương quân đội được thực hiện có hiệu quả càng tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và người dân; công dân có nhận thức đúng đắn, an tâm thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.