Cùng hành động phòng, chống mua bán người

Thứ Sáu, 12/07/2024 | 16:35

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống mua bán người (MBN) và Ngày Toàn dân Phòng, chống MBN (30/7) năm nay mang chủ đề: “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống MBN”. Thực hiện Công văn của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 Chính phủ về triển khai hoạt động hưởng ứng năm 2024, BCĐ 138 tỉnh yêu cầu: huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống MBN.

Ngành chức năng tổ chức tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho người dân TP. Bạc Liêu. Ảnh: Đ.H

Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

Thời gian qua, tình hình MBN diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ, trong đó có các vụ án MBN dưới 16 tuổi. MBN để lại nhiều hệ lụy cho chính bản thân nạn nhân và cả gia đình các nạn nhân. Đã qua, nhiều người thân của các nạn nhân phải lãnh án hàng chục năm tù vì dính vào tội MBN. Thống kê từ giữa tháng 5/2024 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 18 nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài trở về, trong số này có nạn nhân là trẻ em gái dưới 16 tuổi.

BCĐ 138 tỉnh yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các ngành, các cấp, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống MBN. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống MBN; tăng cường nắm tình hình, đấu tranh, trấn áp tội phạm MBN, nhất là tội phạm MBN dưới 16 tuổi. Làm tốt công tác tiếp nhận xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ an toàn và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, người nghi là nạn nhân. Đặc biệt, toàn tỉnh triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống MBN và Ngày Toàn dân Phòng, chống MBN thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với chủ đề năm 2024: “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống MBN”.

Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN

Trọng tâm trong các hoạt động hưởng ứng, BCĐ 138 tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống MBN, nhất là tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Triển khai quyết liệt các kế hoạch, phương án phòng, chống MBN của Trung ương và địa phương.

Quyết liệt phòng, chống MBN, lực lượng Công an toàn tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng tập trung nắm chắc tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, đối tượng nổi lên, số có tiền án, tiền sự về tội danh MBN, nhất là trên không gian mạng, các đường dây, băng nhóm hoạt động phạm tội MBN để đấu tranh, ngăn chặn. Tiếp nhận, xử lý kịp thời nguồn tin liên quan đến MBN và khẩn trương triển khai xác minh, điều tra, truy tìm, bảo vệ nạn nhân.

Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 138 tỉnh - Phạm Văn Thiều cũng yêu cầu lực lượng Công an rà soát, kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và các khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí, địa bàn giáp ranh nơi tội phạm thường lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, đồng thời mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN từ ngày 1/7 - 30/9/2024. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh các vụ án MBN, lựa chọn một số vụ án trọng điểm hoặc vụ án được dư luận quan tâm xét xử công khai để tuyên truyền, giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Ở địa bàn ven biển, trên hướng biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN tại địa bàn giáp ranh, tuyến biên giới biển và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý. Phối hợp thực hiện tốt các nội dung hiệp định, thỏa thuận hợp tác về phòng, chống MBN giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới với các quốc gia liên quan.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.