Trinh sát kể chuyện

Khi những kẻ lừa đảo tra tay vào còng

Thứ Sáu, 31/05/2024 | 16:29

Thời gian gần đây, lực lượng Công an trong tỉnh đã tóm gọn nhiều kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Sau khi gây án, dù đã lẩn trốn nhiều nơi, tìm mọi cách chối tội, nhưng cuối cùng kẻ phạm tội vẫn không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Đối tượng Tân Minh Luân tại cơ quan công an. Ảnh: Đ.H

Cách đây vài ngày, Công an TP. Bạc Liêu đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - Tân Minh Luân (SN 1980, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Do không có nghề nghiệp ổn định, năm 2020, Luân hợp tác làm ăn chung với một số đối tượng ở các tỉnh Bạc Liêu, An Giang làm nghề môi giới, mua bán các loại đồ cổ, đá quý, cây cảnh… Đầu tháng 8, các đối tượng quay một đoạn video có hình ảnh viên đá màu xám lơ lửng trong nước và tiến hành chào hàng với các mối làm ăn là “đá thiên thạch”.

Xem được video này, ông N.T.C (TP. Hà Nội) ngỏ ý mua, bàn bạc và thống nhất giá 250 triệu USD, đồng thời chọn TP. Bạc Liêu làm nơi giao dịch. Ngoài đối tượng trực tiếp đứng ra môi giới giao dịch, các đối tượng còn lại đã đóng giả làm chủ sở hữu viên đá hiện đang làm ở cơ quan nhà nước tỉnh Cà Mau để tạo lòng tin cho ông C.

Bằng thủ đoạn trên, ngày 12/8/2020, 6 đối tượng cùng ông C. có mặt tại một khách sạn trên địa bàn Phường 7 (TP. Bạc Liêu) giao dịch như đã hẹn. Vì không đem theo nhiều tiền mặt nên sau khi nhận được viên “đá thiên thạch” thì ông C. đưa 400 triệu đồng đặt cọc trước, sau đó cùng nhau di chuyển về TP. Hồ Chí Minh để đưa số tiền còn lại. Tuy nhiên, chỉ đi được một đoạn, các đối tượng quay đầu xe bỏ trốn. Biết mình đã bị lừa, ông C. đến Công an tỉnh trình báo. Kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh kết luận, viên đá màu xám nêu trên không phải là đá thiên thạch, mà là thạch anh thiên nhiên, nặng 1,28gr, có thành phần hóa học chủ yếu là Silic dioxide (SiO2). 

Sau nhiều năm lẩn trốn khắp nơi, tháng 7/2023, 3 trong 6 đối tượng đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngày 1/2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với các đối tượng còn lại. Đến ngày 25/5, Tân Minh Luân buộc phải tra tay vào còng khi đang lẩn trốn tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).

Cũng liên quan đến hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ngày 21/5 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Phúc Thịnh (SN 1993, xã Tân Phong, TX. Giá Rai).

Theo hồ sơ, từ đầu năm 2023, lợi dụng danh nghĩa nhân viên tuyển dụng lao động của một công ty có địa chỉ tại tỉnh Cà Mau, Thịnh đã nhận số tiền trên 800 triệu đồng của hơn 10 người dân có nhu cầu đi lao động ở Hàn Quốc theo hợp đồng. Đối tượng hứa trong vòng 6 tháng sẽ làm xong thủ tục để đưa người đi. Nhưng hơn 8 tháng trôi qua, Thịnh vẫn không đưa được trường hợp nào đi như cam kết. Mặc dù các bị hại yêu cầu trả lại tiền, nhưng Thịnh chỉ hứa hẹn nhiều lần mà không trả, do tất cả số tiền chiếm đoạt đã được dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.