Những trường hợp cần đổi và cấp mới thẻ căn cước

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:47

Việc cấp thẻ căn cước theo Luật Căn cước 2023 từ ngày 1/7 đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Đặc biệt là với những quy định về các trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước hay những đối tượng theo quy định được cấp thẻ căn cước mới; hay như thắc mắc về quy định thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước.

Trẻ em được cấp thẻ căn cước

Căn cứ Luật Căn cước, trẻ em dưới 14 tuổi không bắt buộc phải làm thẻ căn cước. Trẻ em từ 14 tuổi trở lên thì phải thực hiện thủ tục làm thẻ căn cước theo quy định của pháp luật.

Làm thẻ căn cước cho trẻ em đem lại rất nhiều lợi ích khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính vì có thể dùng thay thế hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng, thông tin có trên giấy khai sinh…

Đối với việc cấp thẻ căn cước với trẻ em dưới 6 tuổi, trong trường hợp thông thường thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công/ứng dụng định danh quốc gia VNeID. Trường hợp trẻ dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thực hiện liên thông với thủ tục đăng ký khai sinh trên Cổng dịch vụ công/ứng dụng định danh quốc gia VNeID/trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Với trẻ em từ đủ 6 đến dưới 14 tuổi thì đến trực tiếp cơ quan quản lý căn cước cùng với người đại diện hợp pháp để thực hiện các thủ tục thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Việc thực hiện thủ tục do người đại diện hợp pháp thực hiện; đối tượng này phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học.

Nhờ việc tích hợp nhiều thông tin và giấy tờ lên thẻ căn cước, cha mẹ khi thực hiện thủ tục hành chính cho con sẽ trở nên vô cùng thuận tiện. Thay vì phải mang theo rất nhiều loại giấy tờ khác nhau thì chỉ cần sử dụng duy nhất chiếc thẻ căn cước.

Hình ảnh thẻ căn cước cấp cho công dân dưới 14 tuổi. Ảnh: K.K

5 trường hợp bắt buộc phải đi đổi thẻ căn cước

Điều 24 Luật Căn cước quy định 5 trường hợp người dân bắt buộc phải đi đổi thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024. Đó là công dân đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi; thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật; có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước; xác lập lại số định danh cá nhân.

Theo quy định Luật Căn cước, bổ sung thêm trường hợp công dân khi đủ 14 tuổi dù đã được cấp thẻ căn cước công dân trước đó cũng bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước.

Những thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh là những thông tin quan trọng của một công dân. Do đó, khi có sự thay đổi thì việc cập nhật những thông tin trên vào căn cước là bắt buộc nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu cá nhân, tránh những nhầm lẫn và tranh chấp khi thực hiện các giao dịch.

So với Luật Căn cước công dân 2014 thì trong Điều 24 Luật Căn cước mới 2023, công dân khi chuyển đổi giới tính cũng sẽ cần phải đi đổi lại thẻ căn cước. Đồng thời, nhân dạng, khuôn mặt, vân tay là một trong các đặc điểm riêng biệt để xác định các cá nhân khác nhau.

Ngoài ra, thẻ căn cước gồm thông tin nêu tại Điều 18 Luật Căn cước như: ảnh khuôn mặt; số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi đăng ký khai sinh; quốc tịch; nơi cư trú. Đây cũng là các thông tin quan trọng để phân biệt cá nhân này với cá nhân khác. Do đó, khi phát hiện bị sai thông tin trên trên thẻ căn cước, người dân cần phải đến cơ quan Công an để đổi ngay thẻ mới.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.