Trinh sát kể chuyện

Phá án sau 24 giờ

Thứ Sáu, 21/06/2024 | 16:16

Từ vụ cháy căn nhà và xe ô tô tại khóm 3 (Phường 1, TX. Giá Rai), ban đầu người dân cũng chỉ nghĩ đây là một vụ hỏa hoạn thông thường, cho đến khi cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) xác định đây là một vụ án. Quan trọng hơn, chỉ 1 ngày sau vụ hỏa hoạn, các cơ quan chức năng đã bước đầu xác định được các đối tượng gây án và tiếp cận điều tra. Vụ án đã gây tiếng vang và sự nể phục của quần chúng nhân dân dành cho lực lượng Công an TX. Giá Rai và Công an tỉnh.

Hiện trường vụ cháy trại hòm. Ảnh: K.K

Ngày 25/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp nhận bàn giao tin vụ “Hủy hoại tài sản” xảy ra ngày 24/5 tại khóm 3 (Phường 1, TX. Giá Rai) từ cơ quan CSĐT Công an TX. Giá Rai. Trước đó, tối 24/5, Công an địa phương nhận tin báo trại hòm do ông L.T.T (khóm 3) làm chủ xảy ra cháy lớn. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Xác định có dấu hiệu có người phóng hỏa để hủy hoại tài sản, cơ quan CSĐT khẩn trương nắm chặt tình hình, rà soát.

Qua điều tra, các trinh sát nắm được một nguồn tin, vào khoảng 0 giờ khuya 24/5, trên đường đi bộ về nhà, lúc đi đến cầu Giá Rai thì em D.C nhìn thấy một thanh niên mặc áo mưa, trên tay cầm một cái chai ngồi dưới xe tải đậu trong khu vực trại bán hòm Tám Võ. Khi người thanh niên rời khỏi trại hòm thì xe tải bốc cháy, lửa cháy lan sang trại bán hòm.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự kết hợp Công an TX. Giá Rai, Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thành lập tổ công tác tiến hành khám nghiệm hiện trường và tập trung xác minh vụ việc. Kết quả khám nghiệm hiện trường, đã thu nhiều mẫu vật phục vụ việc giám định. Cơ quan điều tra làm việc với những người có liên quan, thu thập tài liệu chứng cứ để làm rõ nguồn gốc, trị giá tài sản thiệt hại; động cơ, mục đích phạm tội; đặc điểm nhận dạng, công cụ, phương tiện và đối tượng, hành trình hoạt động của đối tượng trước, trong và sau khi gây án… để phục vụ công tác điều tra, truy xét.

Tiến hành soát xét, sàng lọc các đối tượng trong và ngoài địa bàn có khả năng, điều kiện, biểu hiện nghi vấn gây án, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chặt di biến động để xác minh làm rõ, đến ngày 8/6, cơ quan điều tra đã xác định được các đối tượng Trần Quang Thái (37 tuổi, khóm 2, Phường 1, TX. Giá Rai) là chủ mưu chỉ đạo Nguyễn Văn Đỏ (34 tuổi, khóm 2, Phường 1, TX. Giá Rai) và Hồ Công Dư (còn gọi là Chuột, 27 tuổi, khóm 2, Phường 1, TX. Giá Rai) trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Từ đó đã tiến hành bắt giữ Trần Quang Thái, Nguyễn Văn Đỏ, Hồ Công Dư; đồng thời tiến hành khám xét nơi ở Trần Quang Thái và thu giữ nhiều vật chứng có liên quan đến vụ án.

Các đối tượng khai nhận do mâu thuẫn, thù tức cá nhân nên Trần Quang Thái đã chỉ đạo Nguyễn Văn Đỏ và Hồ Công Dư lợi dụng đêm khuya, đường vắng, thay đổi trang phục, đeo khẩu trang, che kín biển kiểm soát xe máy, đi vào các đường ngõ ngách để tránh camera an ninh khi đến địa điểm cần gây án thì dùng dầu pha xăng đốt trại hòm Tám Võ của ông L.T.T. Bản thân ông L.T.T cũng hết sức kinh ngạc, vì theo ông, giữa đối tượng Thái và ông là bạn bè thân thiết, hoàn toàn không có mâu thuẫn gì. Thiệt hại tài sản gồm: 1 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu KIA trị giá 780 triệu đồng, 38 cái hòm trị giá hơn 1,2 tỷ đồng và các vật dùng trang trí dịch vụ mai táng trị giá gần 300 triệu đồng, 1 căn nhà tiền chế, tổng trị giá tài sản bị thiệt hại hơn 2,4 tỷ đồng.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.