Phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:48

Tình hình quá tải trong quản lý học viên trong Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (Sở LĐ-TB&XH) những năm qua tạo ra thách thức cho công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại đây. Do đó, việc tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, xử lý tình hình với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an địa phương được xem là giải pháp đặc biệt quan trọng.

Trên 80% học viên có tiền án, tiền sự phức tạp chấp hành tốt nội quy

Trong 5 năm qua, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (gọi tắt là Cơ sở) đã tiếp nhận 1.852 học viên, trung bình tại cơ sở luôn có từ 350 - 400 học viên. Quá trình quản lý, giáo dục, đào tạo nghề cho học viên có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cơ sở với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) và Công an TP. Bạc Liêu.

Dựa trên các nội dung đã ký kết, 3 đơn vị tích cực tuyên truyền phòng, chống ma túy; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt thông tin, tình hình từ học viên; phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT. Đồng thời, xây dựng các phương án giả định để giải quyết kịp thời tình huống bất ngờ xảy ra.

Cơ sở cũng tăng cường giáo dục về đảm bảo ANTT cho viên chức, người lao động. Kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng học viên cũng như dự phòng, ngăn chặn kịp thời một số tình huống xấu xảy ra. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để tham mưu cho 2 đơn vị có sự điều tiết tiếp nhận học viên phù hợp với tình hình thực tế.

Từ đó, qua 5 năm chưa xảy ra trường hợp gây mất ANTT, chưa phát hiện trường hợp thẩm lậu ma túy và các vật cấm khác, không có học viên trốn khỏi Cơ sở. Số học viên có tiền án, tiền sự phức tạp chấp hành tốt nội quy, quy định và có thành tích khen thưởng đạt trên 80%. Qua đánh giá, có trên 4.600 lượt học viên đạt loại tốt; trên 6.600 lượt học viên đạt khá; 900 lượt học viên được giảm thời gian chấp hành.

Các đơn vị thể hiện quyết tâm đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh thời gian tới. Ảnh: Đ.H

Chủ động nắm tình hình, diễn biến tâm lý học viên

Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và đảm bảo ANTT tại Cơ sở, thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống ma túy, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy cho học viên Cơ sở. Tuyên truyền nâng cao năng lực quản lý và các kỹ năng phòng, chống ma túy cho viên chức, người lao động, học viên. Thực hiện chắc các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình kịp thời phát hiện học viên có diễn biến tâm lý và các hành động biểu hiện muốn bỏ trốn, gây rối… hoặc vi phạm pháp luật để cung cấp, phối hợp với Cơ sở trong giáo dục, phòng ngừa, xử lý. Vào dịp Cơ sở tổ chức sự kiện, hoạt động ngoài trời, cùng lúc tập trung nhiều học viên tham gia, Phòng cử nhiều cán bộ đến tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn.

Về phía Công an TP. Bạc Liêu cũng chỉ đạo Công an các xã, phường chủ động trong lập hồ sơ, quản lý sau cai tại nơi cư trú và đưa học viên vào Cơ sở. Công an xã Vĩnh Trạch, Công an Phường 3, các đội nghiệp vụ đến làm việc, giải quyết tình trạng học viên vi phạm nội quy; hỗ trợ quản lý học viên về phép, chuyển viện điều trị theo quy định. Công an TP. Bạc Liêu còn chỉ đạo lực lượng tăng cường cho Cơ sở trong dịp lễ, tết và một số ngày dự báo tình hình ANTT bên ngoài Cơ sở có khả năng diễn biến phức tạp; tham gia xử lý một số vụ việc học viên gây mất ANTT tại Cơ sở trong giai đoạn cắt cơn…

Gần đây, trước tình hình ANTT tại một số cơ sở cai nghiện diễn biến phức tạp, Chính phủ đã có chỉ đạo về tăng cường đảm bảo ANTT tại cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc. Đối với Bạc Liêu, tuy vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong công tác phối hợp, song 3 đơn vị luôn nỗ lực hết mình theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, không để xảy ra tình trạng học viên phá hoại cơ sở vật chất, bỏ trốn, gây mất ANTT tại địa phương.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.