Tập trung đấu tranh, triệt xóa tệ nạn xã hội trên địa bàn

Thứ Sáu, 24/05/2024 | 16:43

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), trong năm 2023, tuy tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về cờ bạc, mại dâm cơ bản được kiềm chế, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Các đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng với nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, thường xuyên thay đổi địa điểm...

Lực lượng công an triệt xóa tụ điểm đá gà trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: T.H

ĐỦ CHIÊU TRÒ QUA MẮT LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG

Cụ thể, các đối tượng đá gà thường chọn những nơi có địa hình phức tạp, khó tiếp cận, xa khu vực trung tâm, có bố trí người cảnh giới từ xa, chủ yếu tổ chức cho người quen, không cho người lạ vào, thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm tổ điểm tổ chức… gây khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt xóa của lực lượng công an. Ngoài ra, các đối tượng còn đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá cược bóng đá, đá gà qua mạng (thông qua các ứng dụng trên Internet và các mạng xã hội để hoạt động), sau đó hủy nhóm, đến lần tiếp theo lại lập nhóm mới. Bên cạnh đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động đánh bạc dưới hình thức bán số lô, số đề cũng hết sức tinh vi, các đối tượng đặt cược thắng thua với quy mô lớn, có nhiều người tham gia; chủ số lô, số đề sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber... để đánh bạc và sử dụng camera để quan sát, khi phát hiện lực lượng công an thì nhanh chóng thông báo để các đối tượng tham gia đánh bạc giải tán.

Trong khi đó, hoạt động mại dâm trên địa bàn chủ yếu là núp bóng trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: nhà hàng, khách sạn, karaoke, cà phê, massage, gội đầu... Người bán dâm và các đối tượng quản lý, điều hành cơ sở tổ chức hoạt động mại dâm rất tinh vi, đối phó với cơ quan chức năng bằng cách: lắp đặt hệ thống giám sát, báo động; các đối tượng môi giới và đối tượng bán dâm cấu kết chặt chẽ với nhau, thỏa thuận với nhau về ăn chia tiền bán dâm; người bán dâm tự thỏa thuận, nhận tiền của khách, nếu bị phát hiện thì tự khai nhận về hành vi (lúc này, chủ cơ sở trở thành người không biết, không liên quan tội môi giới). Các đối tượng còn lợi dụng mạng xã hội, dùng “nick ảo” để kết nối, trao đổi và thỏa thuận việc mua, bán dâm trên các hội, nhóm nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

HÀNG TRĂM VỤ VIỆC BỊ TRIỆT XÓA

Những trở ngại trên không làm chùn bước các cán bộ, chiến sĩ công an, nhất là những cảnh sát hình sự có bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm, nhiệt huyết với nhiệm vụ. Hoạt động đấu tranh, triệt xóa tệ nạn xã hội trên địa bàn được tích cực thực hiện bằng nhiều giải pháp: tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tệ nạn xã hội; làm tốt công tác điều tra cơ bản, chủ động nắm chặt tình hình địa bàn, quản lý chặt đối tượng. Chủ động bố trí lực lượng tăng cường công tác đấu tranh triệt xóa, nhất là các điểm tệ nạn xã hội có dư luận trong nhân dân, nhằm làm dừng, làm giảm tình hình tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Kết quả, lực lượng công an đã rà soát, đưa vào diện quản lý mới hơn 700 lượt đối tượng cờ bạc và trên 300 điểm, tụ điểm nghi vấn hoạt động cờ bạc dưới các hình thức. Tổ chức đấu tranh triệt xóa 484 vụ, liên quan trên 1.800 đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Qua đó, đã khởi tố 44 vụ, liên quan 69 bị can; ra quyết định xử phạt vi phạm trong vụ án hình sự hơn 300 vụ, liên quan gần 1.300 đối tượng. Phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính gần 300 vụ, liên quan hơn 1.000 đối tượng. Về mại dâm, lực lượng cảnh sát hình sự toàn tỉnh phối hợp Đội kiểm tra liên ngành 178 đấu tranh triệt xóa 7 vụ, liên quan 20 đối tượng. Khởi tố 2 vụ, liên quan 4 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ, 11 đối tượng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Công an trong tỉnh tiếp tục đấu tranh, triệt xóa mạnh mẽ tệ nạn xã hội trên toàn địa bàn. Kiên quyết triệt xóa các điểm, tụ điểm về cờ bạc, mại dâm hoạt động phức tạp, trá hình, tồn tại suốt thời gian dài gây bức xúc trong dư luận. Xử lý nghiêm tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về cờ bạc, không bao che, dung túng, không để hình thành các điểm nóng về tệ nạn xã hội. Từ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn chuyển biến tích cực, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, tin tưởng, cổ vũ lực lượng chức năng.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.