Xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong khu vực phòng thủ

Thứ Tư, 17/07/2024 | 16:39

Xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc theo tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị và Nghị định 21 của Chính phủ là một chủ trương chiến lược của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ trương đó đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng và mang tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023. Ảnh: T.H

Sức chiến đấu cao

Trong 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức tác động đến nhiệm vụ xây dựng và hoạt động KVPT, nhất là đại dịch COVID -19 nhưng Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể các cấp tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm, có hiệu quả Nghị định 21 của Chính phủ; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác quốc phòng - quân sự địa phương, về xây dựng KVPT. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng KVPT và phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Qua đó, đã định hướng được tư tưởng, giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên và người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Tiềm lực chính trị, tinh thần luôn được quan tâm, thế trận lòng dân được giữ vững; tiềm lực kinh tế, khoa học và công nghệ không ngừng nâng lên; tiềm lực quân sự - an ninh được tăng cường, lực lượng vũ trang được xây dựng vững mạnh, có sức chiến đấu cao, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, việc phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) kết hợp với quốc phòng - an ninh (QP-AN) được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Các chương trình phát triển KT-XH của tỉnh luôn gắn chặt với bố trí thế trận QP-AN theo tư tưởng chỉ đạo “mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực QP-AN”.

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng KVPT

Theo đánh giá của UBND tỉnh, cùng với những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị định 21 về KVPT vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Để xây dựng KVPT tỉnh vững chắc, đi vào chiều sâu, có tiềm lực và sức mạnh tổng hợp ngày càng cao trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý điều hành và tổ chức thực hiện của chính quyền về nhiệm vụ QP-AN. Đẩy mạnh công tác giáo dục QP-AN cho cán bộ và người dân; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong phản biện, thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo và các chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong KVPT tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng KVPT vững chắc.

Đồng thời, thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo KVPT các cấp, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong nhiệm vụ xây dựng và hoạt động KVPT. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và kịp thời ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Phối hợp chặt chẽ trong vận hành cơ chế, chủ động xử trí kịp thời, hiệu quả các tình huống, giữ vững ổn định chính trị xã hội trong KVPT.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho người dân. Xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH và QP-AN; các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển KT-XH phải bảo đảm yêu cầu phát triển KT-XH, phục vụ nhu cầu dân sinh thời bình, đồng thời đáp ứng nhu cầu QP-AN trong thời chiến. Tập trung huấn luyện, diễn tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh đủ khả năng xử lý các tình huống QP-AN trong thời bình, bảo vệ địa phương khi có chiến tranh, theo phương châm “tỉnh giữ tỉnh, huyện giữ huyện, xã giữ xã”.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.