Thanh thiếu niên

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024: Rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững

Thứ Hai, 03/06/2024 | 14:59

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè đã trở thành đợt hoạt động cao điểm, sâu rộng của tuổi trẻ tỉnh nhà, mang ý nghĩa thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chiến dịch TNTN hè năm 2024, tiếp tục được Đoàn Thanh niên tổ chức rộng khắp, hiệu quả, trong đó tập trung vào các địa bàn còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển.

Đoàn viên - thanh niên sửa chữa lộ nông thôn bị xuống cấp. Ảnh: H.L

Chiến dịch TNTN hè năm 2024 được triển khai từ tháng 4 - 8, với 1 chương trình, 4 chiến dịch trọng tâm gồm: Chương trình Tiếp sức mùa thi và Chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh. Trong đó có các ngày hoạt động cao điểm tại 100% cơ sở Đoàn toàn tỉnh: Ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn (1/6); Ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn (29/6) và Ngày cao điểm chung tay xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn (21/7). Cùng với một số hoạt động cụ thể như: chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị; xây dựng, bảo vệ cảnh quan môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông; các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng.

Chiến dịch xác định 15 chỉ tiêu, cụ thể: 100% đoàn viên - thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội triển khai; sửa chữa ít nhất 40km, làm mới ít nhất 10km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho ít nhất 2.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân; trồng mới ít nhất 5.000 cây xanh; hỗ trợ, giúp đỡ 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho 500 người dân…

Để Chiến dịch TNTN hè năm 2024 thật sự phát huy được trí tuệ, lòng nhiệt huyết và sức cống hiến của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và chính quyền địa phương để tổ chức các hoạt động rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị và tạo dấu ấn xã hội tích cực. Các hoạt động tình nguyện phải được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức. Phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên. Chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, kết nối các tổ chức tình nguyện tự thành lập, thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số. Chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng), “1 + 1”, “1 + 2” trong triển khai các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch.

Thông qua Chiến dịch TNTN hè nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tham gia giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là ở những địa bàn còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, tạo môi trường cho đoàn viên, hội viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.