Thanh thiếu niên

Giới trẻ thành thị và những thói quen tai hại

Thứ Tư, 10/07/2024 | 16:05

Cùng với nhịp sống hiện đại, giới trẻ thành thị có nhiều việc cần phải xử lý mỗi ngày, nhưng bản thân lại không sắp xếp thời gian biểu hợp lý, lại còn có lối sống tùy tiện, sinh hoạt theo cảm tính… làm xáo trộn “đồng hồ sinh học”. Những thói quen tai hại này tiềm ẩn nhiều mối nguy đến sức khỏe, làm sa sút về tinh thần, gây ảnh hưởng lớn đến công việc, học tập của các bạn.

Bạn trẻ nên tăng cường thể dục - thể thao để nâng cao sức khỏe.

Thức đêm ngủ ngày, bỏ ăn sáng, lười vận động

Cả tuần bận rộn vì công việc, nên T.K.N (Phường 8, TP. Bạc Liêu) thường dùng hai ngày cuối tuần để “chữa lành” cho bản thân bằng việc “cày” những bộ phim yêu thích. Mới ra trường đi làm được 2 năm, cuộc sống độc thân thoải mái, lại sống xa gia đình (vì quê ở tận xã Định Thành, huyện Đông Hải) nên T.K.N mặc tình sinh hoạt tự do, không bị phụ huynh nhắc nhở giờ giấc. Cũng vì thức khuya “cày” phim, N. thường trữ nhiều thức ăn nhanh trong phòng, lười nấu nướng. Đã vậy khi bạn bè, đồng nghiệp rủ đi thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, N. cũng chối đây đẩy với lý do bận việc riêng. Thứ Hai đầu tuần, đồng nghiệp tràn đầy năng lượng đến chỗ làm bắt đầu tuần bận rộn mới, thì N. cũng hớt hải trở lại với guồng quay công việc trong mệt mỏi, uể oải, thậm chí bỏ luôn cả ăn sáng vì ngủ quên sau khi cày nốt tập cuối của bộ phim yêu thích.

Vừa thuyên giảm chứng trào ngược dạ dày không lâu, Khánh Ngọc (Phường 3, TP. Bạc Liêu) lại tiếp tục thói quen ăn sáng trễ. Vì kinh doanh online thường xuyên “trực” điện thoại để trả lời, tư vấn cho khách hàng, lại bận bịu 2 đứa con nhỏ nên Ngọc thường ăn sáng trễ, có khi còn bỏ bữa. “Vừa rồi, tôi bị đau dạ dày, trào ngược, dễ nôn ói, phải uống thuốc mấy tuần, ăn thức ăn mềm và sinh hoạt điều độ lại mới tạm ổn”, Ngọc than thở. Vậy nhưng, khi bệnh giảm, Ngọc lại ăn sáng lúc gần 10 giờ, có khi gộp bữa sáng với bữa trưa thành một. Cũng như Ngọc, vì ăn sáng trễ nên nhiều bạn trẻ lười ăn trưa. Đến xế chiều thì bụng đói cồn cào, đặt gì ăn tạm thì buổi tối lại tiếp tục ăn trễ theo. Biết là không tốt cho sức khỏe nhưng rất nhiều bạn trẻ như Ngọc không thể bỏ thói quen tai hại ấy.

Nhiều bạn trẻ thành thị vì tham công tiếc việc, ỷ vào sức trẻ của mình mà thỏa sức làm việc, đến khi bụng đói cồn cào đến không còn năng lượng, mới lên các nhóm bán online “nghiên cứu” đồ ăn sáng. Đến khi chọn được thực đơn lại phải chờ ship thêm gần 1 tiếng trong cái đói cồn cào. Nhiều bạn lại chọn ăn qua loa bằng bánh ngọt, ngũ cốc dinh dưỡng, hoặc uống cà phê, thức uống có đường để thay cho bữa sáng. Cũng vì ăn sáng trễ, thất thường, nhiều bạn trẻ thường xuyên trong trạng thái hết sạch năng lượng, làm xong việc buổi sáng chỉ muốn nằm và uể oải trở lại với công việc vào buổi chiều.

Lạm dụng rượu bia, các chất kích thích

Cùng với việc thức đêm ngủ ngày, bỏ ăn sáng, lười vận động, dành nhiều thời gian cho mạng xã hội… thì việc lạm dụng rượu bia, các chất kích thích cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về những thói quen tai hại của giới trẻ thành thị gây tổn hại đến sức khỏe.

Vì tính chất công việc, áp lực về doanh số, bạn trẻ T.C.C (từng là nhân viên ngân hàng ở Bạc Liêu) phải thường xuyên giao dịch công việc trên bàn nhậu. Có tuần cao điểm phải tiếp khách hàng 3 - 4 lần. C. kể đó là khoảng thời gian gây ám ảnh vì vừa phải chạy đủ doanh số, vừa phải đảm bảo sức khỏe để tiếp khách. C. thường trở về nhà trong tình trạng say khướt, mệt mỏi, thậm chí có lần còn có biểu hiện “dọa đột quỵ”. Thấy tình trạng không ổn nếu cứ mãi tiếp diễn, nên C. vừa chuyển sang công việc mới cách đây không lâu.

Làm việc cho một công ty lớn ở TP. Hồ Chí Minh, bạn trẻ P.T.D (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) cho biết lương rất cao, nhưng áp lực và tính chất công việc buộc bạn phải thường xuyên tăng ca, làm thêm hoặc bỏ bữa để hoàn thành công việc. Nhiều lúc để tỉnh táo làm việc, bạn phải tăng cường năng lượng bằng cà phê đậm, thuốc lá. Mỗi ngày, D. ở công ty làm việc từ 12 - 14 tiếng, quỹ thời gian dành cho cá nhân bị thu hẹp. Hệ lụy của áp lực công việc cường độ cao, dẫn đến quá sức khiến thể trạng bạn bị suy nhược, hiện nay một bên cơ mặt của bạn có dấu hiệu bị liệt, phải định kỳ tiêm thuốc 6 tháng/lần để hỗ trợ phục hồi.

Theo thống kê, so với các năm trước, số người trẻ bị đột quỵ trong thời gian gần đây thường gặp hơn, độ tuổi ngày càng trẻ hóa hơn, đó cũng là mặt trái của xã hội công nghiệp hóa. Chính gánh nặng công việc vì áp lực phải đảm bảo nhu cầu “cơm áo gạo tiền” ngày càng đè lên vai người trẻ, trong khi chế độ nghỉ ngơi lại không đảm bảo; chế độ ăn uống và vận động thiếu khoa học khiến cho tuổi khởi phát bệnh của một số bệnh lý ở người trẻ ngày càng trẻ hóa. Đã vậy, nhiều người trẻ cứ ỷ vào sức khỏe, sự dẻo dai của tuổi thanh xuân mà mặc sức hoang phí, vô tội vạ duy trì những thói quen xấu, gây tổn hại đến sức khỏe.

Đã đến lúc giới trẻ thành thị nên sống chậm lại, thay đổi những thói quen xấu, hình thành nếp sinh hoạt, lối sống tích cực nhằm đảm bảo một sức khỏe dẻo dai, một tinh thần minh mẫn để có thể cống hiến dài lâu cho xã hội.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.