Thanh thiếu niên

Hội LHTN Việt Nam huyện Đông Hải: “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 17:27

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, công tác Hội và phong trào thanh niên của huyện Đông Hải tiếp tục phát triển. Các phong trào, cuộc vận động thanh niên thi đua rèn luyện, cống hiến, sống có trách nhiệm được các cấp bộ Hội triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện lần thứ VII đề ra, cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Thanh niên huyện Đông Hải giúp dân sửa chữa cống thoát nước bị sụt lún.

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được các cấp bộ Hội trong huyện tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội; cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể. Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên tham gia. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội đã tặng 10 căn nhà nhân ái cho hội viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng 547 suất quà; hỗ trợ sửa chữa nhà, điện cho 42 gia đình chính sách, gia đình hội viên, thanh niên nghèo; tặng 350 suất học bổng, 54 chiếc xe đạp cho học sinh; tình nguyện hiến 3.334 đơn vị máu.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội đã tăng cường tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên, thành lập và duy trì các đội thanh niên tự quản, thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, tổ chức ra quân thực hiện công trình, phần việc thanh niên về bảo vệ môi trường. Hằng năm, phối hợp tổ chức ra quân hưởng ứng các hoạt động như: “Ngày Môi trường thế giới”, “Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam”, “Ngày Đại dương thế giới”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Chiến dịch hãy làm sạch biển”… Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Đông Hải chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cụ thể, đã ra quân phát quang các tuyến đường trên địa bàn với chiều dài 150km; trồng hơn 51.300 cây xanh; sửa 170,5km lộ nông thôn và 34 cống bị sụt lún.

Hội LHTN huyện Đông Hải tạo sân chơi cho thanh niên.

Một điểm nhấn trong nhiệm kỳ nữa là tổ chức Hội luôn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, với nhiều mô hình, ý tưởng sáng kiến thiết thực góp phần tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Các cấp bộ Hội đã tổ chức tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên mạnh dạn, tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế do Đoàn, Hội tổ chức; hướng dẫn và tổ chức các mô hình câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi để tạo việc làm cho thanh niên, đảm nhận thực hiện các dự án kinh tế của địa phương. Đồng thời, tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình “Góp vốn xoay vòng”, “Giúp nhau về cây, con giống”, “Tiết kiệm tích lũy”... Và phát động phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi trong hội viên, thanh niên, qua đó đã xuất hiện nhiều gương thanh niên có nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Nhằm giúp cho hội viên, thanh niên có việc làm và thu nhập ổn định, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội còn phối hợp với các ngành liên quan giới thiệu và tư vấn việc làm cho 4.019 hội viên, thanh niên, qua đó đã giới thiệu cho hơn 2.172 hội viên, thanh niên tham gia làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong, ngoài tỉnh và đi làm việc theo hợp đồng lao động ở nước ngoài. Cùng với đó, đã triển khai thực hiện 6 dự án phát triển kinh tế gia đình cho hội viên, thanh niên, hỗ trợ hơn 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHTN huyện Đông Hải cũng thực hiện tốt chương trình “Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh”. Hằng năm, các cấp bộ Hội trong toàn huyện cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp đào tạo bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ công tác Hội. Đồng thời, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở 2 lớp tập huấn kỹ năng công tác Hội cho hơn 200 cán bộ cơ sở Hội. Thường xuyên chỉ đạo Ủy ban Hội cơ sở rà soát, nắm chắc số lượng, đối tượng thanh niên có mặt tại địa phương, để có hướng và phương pháp tiếp cận phù hợp, tập hợp các tầng lớp thanh niên để phát triển hội viên mới. Kết quả, tính đến cuối tháng 4/2024, toàn huyện có tổng số 4.461 hội viên.

Thanh niên làm vệ sinh môi trường. Ảnh: H.L

ĐỔI MỚI NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ

Với tinh thần hành động: Thanh niên Đông Hải “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội LHTN Việt Nam huyện Đông Hải hướng tới xây dựng lớp thanh niên yêu nước, có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hóa, phát triển lành mạnh, toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần. Chủ động học tập, vươn lên lập thân, khởi nghiệp, tinh thần xung kích, tình nguyện, tự tin hội nhập quốc tế, tiên phong trong chuyển đổi số, góp phần thực hiện hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam thật sự vững mạnh, phát huy năng lực tập hợp, đoàn kết thanh niên, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên Đông Hải tham gia xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Để thực hiện mục tiêu trên, các cấp Hội LHTN Việt Nam huyện Đông Hải sẽ tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của huyện nhà; định hướng, kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, con người Đông Hải cũng như truyền thống của dân tộc Việt Nam cho thanh niên Đông Hải. Đẩy mạnh công tác giáo dục cho thanh niên Đông Hải có lối sống trung thực, trách nhiệm, có bản lĩnh và giàu nghị lực; xây dựng những hình tượng mẫu mực để thanh niên noi theo.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động chia sẻ, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Đa dạng hóa các mô hình và phương thức tập hợp thanh niên theo hướng đáp ứng trình độ, có sở trường, sở thích, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của thanh niên. Đẩy mạnh các hoạt động tạo môi trường cho thanh niên học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành; cổ vũ, động viên và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sức trẻ, trí tuệ, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân, cống hiến cho quê hương, đất nước.

Với sự quyết tâm, tin rằng, các cấp Hội LHTN Việt Nam huyện Đông Hải sẽ có một nhiệm kỳ mới đoàn kết, sáng tạo và không ngừng phát triển.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.