Thanh thiếu niên

Lắng nghe thanh niên nói

Thứ Tư, 05/06/2024 | 15:09

Để đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) được bày tỏ nguyện vọng, trăn trở, đóng góp sáng kiến hay cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà, Thường trực Tỉnh đoàn đã có buổi gặp mặt, đối thoại trực tiếp với cán bộ, ĐV-TN đầu tiên trong năm 2024 thông qua diễn đàn “Nghe thanh niên nói” tại TP. Bạc Liêu. Đây là dịp để lãnh đạo Tỉnh đoàn nắm bắt thông tin và định hướng hoạt động cho ĐV-TN, từ đó kịp thời cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các chương trình, hoạt động của Đoàn, Hội trong công tác chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Canh cánh nỗi lo sinh kế

Trong gần 10 ý kiến, trao đổi tại diễn đàn, nổi cộm lên vẫn là nỗi lo về sinh kế, khởi nghiệp, lập nghiệp, giải quyết việc làm, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay cho TN địa bàn dân cư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương hiện nay.

Bí thư Đoàn cơ sở Phường 2 - Tạ Tuấn Vũ đặt vấn đề: “Đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp là một chương trình lớn của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Vậy những vấn đề liên quan đến hỗ trợ ĐV-TN trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn và những hướng đi sắp tới của tổ chức Đoàn về vấn đề này được thực hiện như thế nào?”.

Bí thư Đoàn cơ sở xã Vĩnh Trạch Đông - Phan Thị Kiều Thương cũng nêu ý kiến: “Hiện nay, đối với TN địa bàn dân cư, nhu cầu việc làm là hết sức cần thiết và chính đáng. Những năm qua, các cấp bộ Đoàn đã chú trọng tới vấn đề này, song hiệu quả vẫn chưa thật sự tốt, tình trạng TN không có việc làm, việc làm không ổn định còn diễn ra. Vì vậy, TN phải rời quê, tập trung tìm kiếm việc làm ở các khu đô thị lớn, từ đó gây nhiều khó khăn cho công tác tập hợp, đoàn kết TN địa bàn dân cư. Vậy trong nhiệm kỳ đại hội này, Tỉnh đoàn có giải pháp gì để giải quyết việc làm ổn định cho TN, tạo điều kiện cho công tác tập hợp TN ở địa bàn dân cư được thuận lợi, hiệu quả?”.

Các đại biểu còn bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và mong muốn Thường trực Tỉnh đoàn có giải pháp, phương án hỗ trợ trong thời gian tới cho các trường hợp TN không có việc làm, sinh viên ra trường thất nghiệp trở về địa phương không xin được việc hoặc công việc không phù hợp với chuyên môn đào tạo; vấn đề tạo điều kiện cho TN gặp khó khăn về kinh tế và không có trình độ học vấn được tiếp cận nghề; vấn đề hỗ trợ TN phát triển kinh tế tập thể có hiệu quả thông qua việc trang bị kinh nghiệm về quản lý, hỗ trợ vốn vay…

Đoàn viên - thanh niên nêu ý kiến tại diễn đàn “Nghe thanh niên nói”. Ảnh: Đ.K.C

Chú trọng bồi đắp lý tưởng sống cho TN

Bên cạnh nỗi lo sinh kế, TN tỉnh nhà còn đặc biệt quan tâm đến công tác định hướng, vun đắp lý tưởng sống cao đẹp cho TN hiện nay. Phó Bí thư Đoàn cơ sở Phường 5 - Trần Thị Huỳnh Lê băn khoăn: “Hiện nay, có một bộ phận TN đang xa rời những định hướng, giá trị, lý tưởng sống tốt đẹp, đề cao nhu cầu hưởng thụ. Điều này rất đáng lo ngại! Trước thực trạng ấy, tổ chức Đoàn cần phải làm gì để định hướng, giáo dục, vun đắp lý tưởng, khát vọng, hoài bão cho TN?”.

Chung nỗi lo ấy, bạn Lâm Hiếu Nhân - Đoàn trường THPT Phan Ngọc Hiển còn mở rộng thêm: “Internet, mạng xã hội mang lại cho mọi người, nhất là TN rất nhiều tiện ích, nhưng cũng đầy rẫy những mặt tiêu cực ảnh hưởng đến tâm sinh lý và hành vi của thanh thiếu niên; đặc biệt, các thông tin sai sự thật lại khó phân biệt, nhận diện. Chúng tôi rất mong Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ giải pháp để giúp TN tăng cường “sức đề kháng” trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội. Từ đó nhận chân những giá trị đúng, định hướng lý tưởng, khát vọng sống cao đẹp cho TN trên không gian mạng”.

Bạn Ngô Hoàng Gia Bảo (Đoàn trường THPT Bạc Liêu) cũng bày tỏ quan điểm: “Hiện nay, mạng xã hội là một trong những kênh thông tin quảng bá, lan tỏa nhiều hình ảnh, hoạt động của ĐV-TN. Tỉnh đoàn đã có kế hoạch ra sao để xây dựng trang cộng đồng trở nên thu hút, tăng lượt tương tác hơn. Làm sao để trang Cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn trở thành cầu nối đáng tin cậy để các bạn ĐV-TN trao đổi, chia sẻ, giao lưu, tìm kiếm hoặc cần sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc…”.

Trực tiếp lắng nghe “tiếng lòng” của thanh niên, Bí thư Tỉnh đoàn - Phạm Tuấn Tài khẳng định: “Tại diễn đàn lần này, Thường trực Tỉnh đoàn đã ghi nhận và trao đổi thẳng thắn, cặn kẽ gần 10 ý kiến, kiến nghị của cán bộ, ĐV-TN đặt ra. Qua đó, cũng trực tiếp thông tin, đánh giá thực tế về những khó khăn, vướng mắc, cũng như đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ trong thời gian tới đối với các vấn đề mà ĐV-TN đặt ra liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay. Chúng tôi đặc biệt biểu dương những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế về những cách làm hay, sáng tạo trong công tác Đoàn tại các đơn vị thời gian qua, đây sẽ là căn cứ để Tỉnh đoàn nắm bắt, xem xét và điển hình, nhân rộng trong toàn Đoàn”.

Sau TP. Bạc Liêu, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức thêm 6 diễn đàn “Nghe thanh niên nói” tại các huyện, thị xã trong tỉnh và diễn đàn dành cho các khối trường đại học, cao đẳng, Đoàn khối các cơ quan tỉnh để tiếp tục “lắng nghe”, ghi nhận những ý kiến đầy tâm huyết của thế hệ trẻ tỉnh nhà đối với các vấn đề liên quan đến thanh niên.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.