Thanh thiếu niên

Nhịp sống trẻ

Mùa thi nhớ mẹ

Thứ Sáu, 31/05/2024 | 16:19

“Mùa hè, mùa thi, mùa chia ly”, ngày trước học trò chúng tôi vẫn thường nói với nhau như thế. Mùa hè về là bắt đầu những ngày thi liên tiếp và cũng báo hiệu sắp phải xa nhau. Chính vì vậy, với tôi mùa hè năm lớp 12 là đáng nhớ nhất. Một mùa hè tôi đã trải qua 2 kỳ thi quan trọng nhất, mùa thi cuối cùng của tuổi học trò, tôi có mẹ đồng hành.

Minh họa: Internet

Năm đó, tôi không nhớ nổi mình đã òa khóc bao nhiêu lần vì áp lực thi cử và cả bao nỗi hoang mang của tuổi 18 khi chuẩn bị phải một mình bước vào đời. Những câu chữ thường ngày đáng yêu thân thuộc nay bỗng khó nhớ và đáng ghét. Lúc ấy, mẹ đã lại gần bên tôi an ủi “đậu đại học thì tốt, còn không đậu cũng chẳng sao cả”. Tôi biết mẹ nói để giải tỏa cho con gái, chớ trong lòng mẹ mong tôi bước chân vào giảng đường đại học biết nhường nào. Mẹ thường nói trong cuộc sống điều làm mẹ nuối tiếc nhất là không được ăn học tới nơi tới chốn bởi nhà ngoại ngày xưa nghèo quá. Vì vậy mà bao ước ao, mong mỏi mẹ dồn hết vào 2 đứa con.

Ngày tôi thi tốt nghiệp, mẹ dậy rất sớm để chuẩn bị và lấy xe đạp đưa tôi đến địa điểm thi. Hôm ấy là một ngày hè rực rỡ, mới hơn 6 giờ sáng mà nắng đã khá gay gắt, chiếu qua những tàng cây hai bên đường làm ướt lưng áo mẹ. Ngồi sau lưng mẹ, tôi nghẹn ngào. Tấm lưng ấy cả một đời vì con cái. Sau này, mỗi khi bắt gặp ai đưa con đi học buổi sáng, tôi lại nhớ đến người mẹ tảo tần của mình. Tôi còn nhớ, khi vừa bước chân ra khỏi phòng thi đã thấy mẹ đứng đợi từ khi nào trước cổng trường. Mẹ ôm tôi vào lòng nói “tốt rồi con”. Mẹ chưa từng hỏi con có làm bài được không, có sai câu nào không như những người cha, người mẹ khác. Tôi thắc mắc, mẹ bảo “quan trọng là con đã cố gắng”.

Đó cũng là mùa thi cuối cùng tôi có mẹ đồng hành. Những mùa thi sau này, tôi một mình đi, một mình đối diện và cũng chẳng có mẹ chờ đợi ngoài cổng trường. Nhưng có sao đâu, tôi biết mẹ vẫn dõi theo, vẫn động viên từ xa. Thỉnh thoảng, trong những ngày hè thế này tôi lại ao ước mình nhỏ lại, để lại được ở bên mẹ, nhõng nhẽo và được mẹ vỗ về. Và tôi ước, được ngồi sau xe đạp của mẹ đi thi như ngày nào…

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.