Thanh thiếu niên

Nghề review đang trở thành xu thế của giới trẻ

Thứ Sáu, 12/07/2024 | 14:34

Cùng với sự phát triển các nền tảng mạng xã hội (MXH), công việc review ngày càng hấp dẫn, thu hút giới trẻ. Bởi công việc này mang đến cho các bạn trẻ nhiều trải nghiệm thú vị và có thêm một khoản thu nhập.

Thanh Hữu review giới thiệu món ăn. Ảnh: H.L

Review là công việc đánh giá những trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ hay chỉ đơn giản là những món ăn ngon, địa điểm check-in… Bằng tính chân thực và gần gũi, các video review đã trở thành một kênh tham khảo hữu ích dành cho người tiêu dùng và ngày càng được mọi người ưa chuộng, đón nhận. Ở Bạc Liêu, thuật ngữ “reviewer” (người đánh giá) đang dần trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Từ các trang MXH, không khó để bắt gặp có rất nhiều bạn trẻ đang theo đuổi công việc này. Lướt Facebook, TikTok, YouTube… người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy các video ngắn với đa dạng nội dung review từ địa điểm du lịch, quán ăn uống đến cửa hàng kinh doanh dịch vụ sản phẩm bồi dưỡng sức khỏe, shop quần áo, giày dép…

Nhiều người dùng MXH ở Bạc Liêu có lẽ không xa lạ với bạn trẻ Thanh Hữu (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) với kênh TikTok hơn 6.600 lượt theo dõi. Đến với nền tảng MXH TikTok bằng những video ngắn giới thiệu những món ăn, các điểm du lịch ở Bạc Liêu, dần dà Thanh Hữu bị cuốn hút bởi sự trải nghiệm thú vị và không ngừng sáng tạo. Từ đó, Thanh Hữu bắt đầu làm nhiều video hơn với các chủ đề khác nhau và nhận được sự yêu thích của mọi người cùng những bình luận tích cực. Qua các video trên TikTok, mọi người biết đến Thanh Hữu nhiều hơn và đã chủ động kết nối nhờ hỗ trợ review các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Reviewer Thanh Hữu cho biết: “Thời gian đầu bản thân cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng với niềm đam mê, yêu thích công việc này vừa làm vừa học hỏi đến nay mọi thứ đã phát triển tốt hơn. Dự định hướng tới tôi sẽ tiếp tục phát triển kênh, ngoài công việc review khi ổn định bản thân sẽ bán hàng trên nền tảng TikTok”.

Theo các bạn trẻ làm công việc này, review thường không giới hạn về lĩnh vực sản phẩm hay dịch vụ. Có thể chia thành nhiều lĩnh vực, tùy theo người làm công việc review lựa chọn như đồ ăn, làm đẹp, du lịch… Tuy khác biệt nhưng điểm chung là đòi hỏi reviewer phải có kiến thức về nội dung mình làm, đưa ra một trải nghiệm trung thực, thật tâm và chính xác nhất có thể. Bởi nếu kiến thức sai lệch, thiếu chân thực sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm thực tế của người xem và dễ làm mất uy tín trong công việc.

Cũng theo các reviewer, ngoài thỏa mãn đam mê của bản thân, cập nhật nhiều kiến thức, được trải nghiệm nhiều địa điểm, cùng các món ăn đa dạng, công việc này cũng giúp các bạn có thêm một khoản thu nhập tương đối. Điển hình là chủ kênh TikTok Mơ Ngô sở hữu 21.900 lượt theo dõi cho biết, bình quân mỗi tháng thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng từ công việc review.

Bằng kinh nghiệm thực tế của bản thân, các reviewer chia sẻ, để trở thành một reviewer tốt cần trang bị nhiều kỹ năng cần thiết thì mới có thể thu hút người xem. Cụ thể là phải có kỹ năng giao tiếp, hoạt ngôn, chất giọng cuốn hút, tự tin; có kiến thức nền tảng về lĩnh vực mà mình review; có thiết bị công nghệ và sử dụng một cách thành thạo… Bên cạnh đó, reviewer phải có tính sáng tạo, thay đổi liên tục để làm mới bản thân. Khi ngày càng có nhiều reviewer xuất hiện, với nhiều lựa chọn hơn thì người xem cũng dần trở nên khó tính trong chọn lọc thông tin. Vậy nên việc giữ chân những người xem cũ, cũng như chinh phục người xem mới là bài toán khó đối với những reviewer. Đây cũng là áp lực đối với những người làm công việc review hiện nay, do vậy để thu hút người xem thì việc không ngừng sáng tạo, thay đổi là yếu tố bắt buộc đối với những reviewer.

Trước sự phát triển liên tục của xã hội thì một số nghề mất đi và một số nghề mới xuất hiện như một nhu cầu thiết yếu. Trong thời đại công nghệ thông tin thì nghề review mang đến những cơ hội việc làm, trải nghiệm và sự năng động, sáng tạo cho những người trẻ đam mê công việc này.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.