Thanh thiếu niên

Nhà báo trẻ với báo chí hiện đại

Thứ Tư, 19/06/2024 | 15:11

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tác động mạnh mẽ tới nền báo chí Việt Nam. Thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để mỗi cơ quan báo chí và người làm báo tự đổi mới để bắt kịp xu hướng chung. Báo chí truyền thông đa phương tiện đang là một xu thế mới của báo chí hiện đại, tạo làn gió mới cho nền báo chí, nhưng nó đòi hỏi những người làm báo nói chung, nhà báo trẻ nói riêng phải được trang bị nhiều kỹ năng hơn nữa.

Nhóm phóng viên trẻ của Bản tin truyền hình Báo Bạc Liêu trong một buổi tác nghiệp. Ảnh: L.D

NHÀ BÁO ĐA KỸ NĂNG

Báo chí đa phương tiện có thể hiểu là một tòa soạn gồm nhiều loại hình báo chí như: Báo in, báo điện tử, media, phát thanh, các clip… Và khi phương thức truyền tải có nhiều thay đổi thích ứng với nhu cầu của độc giả thì tòa soạn cũng phải có sự đổi mới. Đòi hỏi không chỉ thay đổi về mô hình, cơ cấu về tổ chức nhân sự mà chất lượng của phóng viên cũng phải được nâng cao để đáp ứng những yêu cầu của mô hình làm báo hiện đại này. Phóng viên phải chuyên sâu, thành thạo về nhiều khía cạnh.

Theo nhiều nhà báo trẻ đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, làm báo trong thời đại công nghệ số đòi hỏi nhà báo phải có thêm nhiều kỹ năng mới trên nền tảng báo chí đa phương tiện, đa nền tảng và nhiều loại hình báo chí mới. Người làm báo hiện đại cần phải trau dồi, phấn đấu trở thành nhà báo đa kỹ năng. Đơn cử như chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể tác nghiệp để hoàn thiện trọn vẹn một bản tin hoặc một bài viết, tất tần tật từ ghi hình, chụp ảnh, ghi âm, soạn thảo văn bản gửi về tòa soạn, chia sẻ trên mạng xã hội…

Dù vậy, các nhà báo trẻ cũng nhấn mạnh, dù là nhà báo đa kỹ năng nhưng phải thật sự giỏi kỹ năng chuyên môn sâu của mình. Như phóng viên quay phim phải giỏi về kỹ năng quay phim; phóng viên ảnh phải chụp ảnh đẹp; phóng viên viết phải viết chuyên sâu lĩnh vực mình phụ trách… Nếu không, nhà báo kỹ năng sẽ rơi vào tình trạng “cái gì cũng biết” nhưng không biết sâu về cái gì cả và khó trở thành nhà báo giỏi.

HIỂU BIẾT VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ

Sự phát triển mạnh mẽ của thông tin trên môi trường Internet và cách tiếp cận thông tin của công chúng hiện nay trên nền tảng công nghệ đã mang đến cho người làm báo cả cơ hội và thách thức. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và nhu cầu của công chúng nâng cao, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải cung cấp thông tin nhanh và đa dạng về hình thức tuyên truyền, trong đó kết hợp nhiều loại hình báo chí đăng tải ở nhiều mạng xã hội khác nhau để tối ưu hóa việc tìm kiếm độc giả. Thực tế này yêu cầu người làm báo phải có sự hiểu biết nhất định về công nghệ và ứng dụng nó trong quá trình sản xuất tin, bài.

Nhà báo Hữu Thọ (Báo Bạc Liêu) chia sẻ: “Các hoạt động nghiệp vụ của phóng viên hiện nay đa phần đều thực hiện và thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh thông qua Internet. Bởi thế, nếu nắm bắt được công nghệ thì chúng ta sẽ thuận lợi hơn trong công việc. Xu thế mới của báo chí hiện đại, đòi hỏi người làm báo không chỉ chuyên nghiệp, giỏi nghề mà còn phải thạo công nghệ; tích hợp được các kỹ năng đa phương tiện nhằm sáng tạo ra những tác phẩm báo chí đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công chúng. Công nghệ giúp người làm báo làm việc ở mọi nơi, mọi lúc và truyền tải thông tin một cách đa dạng với đủ loại hình thức”.

Mỗi một giai đoạn đặt ra cho cơ quan báo chí và người làm báo những yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên, dù làm báo trong bất kỳ hoàn cảnh, thời đại nào vẫn đòi hỏi người làm báo phải có bản lĩnh và hoạt động báo chí phải thể hiện đúng đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước, không vì lợi ích trước mắt mà xa rời tôn chỉ, mục đích của tờ báo.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.