Thị trường - Tiêu Dùng

“Mê trận” thị trường sữa

Thứ Tư, 29/05/2024 | 16:30

Trên thị trường hiện có hàng chục nhãn sữa từ hàng nội đến hàng ngoại dành cho từng độ tuổi, phân khúc khác nhau. Với sự đa dạng về chủng loại, khiến cho người tiêu dùng (NTD) bối rối như đứng trước “mê trận” vì không thể nhận biết được chất lượng thật sự của các loại sữa.

Lực lượng chức năng kiểm tra mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em. Ảnh: M.L

Thị trường sữa tiêu thụ mạnh trong tỉnh chủ yếu là các dòng sữa của Vinamilk, Nutifood, TH-true milk, Meiji, Abbott, Nestlé… Mỗi hãng sữa đều có đến hàng chục dòng sản phẩm (sữa nước, sữa bột, sữa đặc, sữa chua uống, yaourt) dành cho nhiều đối tượng sử dụng (như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người bệnh…).

Trước đây, sữa được bày bán chủ yếu ở các đại lý, cửa hàng chuyên kinh doanh sữa. Còn nay, mặt hàng sữa được bày bán ở tiệm tạp hóa, tiệm thuốc tây, chợ online, các trang thương mại điện tử… với đủ phân khúc, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho NTD từ cao cấp đến bình dân.

Để tăng tính cạnh tranh, các hãng còn đua nhau chạy nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như: tích lũy điểm nhận quà, rút thăm trúng thưởng, tặng ly, chén, đồ chơi, xe đạp trẻ em, ba lô… Tuy nhiên, với nhiều quà tặng giá trị mà giá sữa vẫn không tăng cũng gây nhiều băn khoăn cho NTD là liệu thành phần công bố có bị “thổi phồng” và chất lượng sữa có giảm vì không nhà sản xuất nào bỏ chi phí đầu tư sản phẩm mà không có lãi.

Sự đa dạng của các sản phẩm sữa khiến NTD hoa mắt mỗi khi lựa chọn để sử dụng. Thực tế, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, trong đó có mặt hàng sữa, nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp, trong khi công tác kiểm tra, quản lý mặt hàng này chưa thường xuyên, liên tục. Công tác kiểm tra chủ yếu dừng lại ở kiểm tra giá, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nhãn… trong khi thành phần sữa bên trong lại là “ẩn số”. Mặt khác, Bạc Liêu chỉ là địa bàn lưu thông, phân phối nên công tác quản lý chỉ ở phần ngọn, do vậy thị trường sữa cũng bị thả nổi theo.

Trước những quan ngại về thị trường sữa, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhất là bảo vệ sức khỏe và sự phát triển toàn diện cho trẻ, thiết nghĩ, NTD cần cân nhắc, thông thái khi lựa chọn sữa cho trẻ dựa trên nhu cầu thực tế của trẻ, tránh chạy theo thị hiếu số đông. Đồng thời, NTD nên quét mã vạch để tìm nguồn gốc nhà sản xuất; với hàng nhập khẩu, cần chọn loại có tem phụ ghi rõ nhà nhập khẩu, phân phối, thông tin kiểm nghiệm và được cấp phép lưu hành sản phẩm.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.