Tin tức

Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 10:09

Tối 18/7, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chỉ trì Hội nghị trực tuyến với các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và UBND các tỉnh, thành phố về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo. Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Chí Nguyện.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, trong 36 hoạt động đối ngoại cấp cao từ đầu năm 2024 đến nay, nội dung kinh tế tiếp tục trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất, ký kết được nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác với các đối tác. Công tác rà soát tình hình thực hiện các cam kết, thỏa thuận quốc tế được triển khai quyết liệt với cơ chế họp định kỳ hàng tháng, với gần 400 thỏa thuận của các bộ, ngành và các địa phương được rà soát, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai và tháo gỡ vướng mắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu thẳng thắn thừa nhận, ngoại giao kinh tế có lúc chưa thực sự nhạy bén, sáng tạo; hợp tác kinh tế với một số địa bàn chiến lược còn chưa tương xứng với khuôn khổ quan hệ, khâu xử lý và tháo gỡ vướng mắc trong một số dự án chưa thực sự quyết liệt, rốt ráo; nỗ lực khai thác thị trường tiềm năng chưa có nhiều kết quả cụ thể mang tính đột phá; công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đôi lúc còn chưa đồng bộ, có độ trễ…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính lưu ý công tác NGKT trong thời gian tới cần kế thừa và phát huy những thành tựu từ giai đoạn trước và phát triển lên nữa, phù hợp với tình hình thế giới và giai đoạn hiện nay. Trong đó, cần tiếp tục đổi mới tư duy, thay đổi nhận thức, nắm chắc tình hình thế giới, khu vực để tham mưu chính sách ngoại giao phù hợp, hiệu quả.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần thúc đẩy quan hệ chính trị - ngoại giao. Các bộ, ngành làm tốt chức năng quản lý nhà nước, định hướng sự phát triển, công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch vùng nguyên liệu phù hợp xu thế phát triển của thế giới. Đối với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần tăng cường mối liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài để mở rộng giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ..., mở rộng cơ hội quảng bá, xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh, có khả năng cạnh tranh.

Tin, ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.