Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Các công trình giao thông gây bức xúc cho cử tri

Thứ Tư, 10/07/2024 | 15:48

Tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh nhận được kiến nghị của cử tri xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi), xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải), xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai), phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) với các nội dung liên quan đến các công trình giao thông gây bức xúc cho người dân.

Cụ thể, cử tri phản ánh tuyến đường huyết mạch từ cầu Trần Văn Sớm (TX. Giá Rai) nối với Quản Lộ - Phụng Hiệp (ấp Bình Hổ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) hiện nay rất hẹp và nhỏ nhưng lượng lưu thông lớn, gây cản trở giao thông cho người dân. Trên tuyến lộ Gia Hội - Năm Căn - Bạc Liêu và tuyến đê Nhà Mát - Gành Hào, nhiều người xây dựng nhà trên đất bảo lưu sông, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông nông thôn.

Về các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Bạc Liêu, khi tiến hành xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, bồi hoàn giải tỏa, cử tri đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần hạn chế gây ảnh hưởng đến dân; tháo dỡ các công trình không đưa vào sử dụng tránh làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng thi công công trình. Bên cạnh đó, cần trao đổi, lắng nghe, lấy ý kiến, tâm tư nguyện vọng của dân để việc đầu tư xây dựng các công trình đạt hiệu quả cao.

Cử tri xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai) nêu ý kiến liên quan đến các công trình giao thông gây bức xúc cho người dân. Ảnh: K.P

Trả lời các ý kiến trên, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, đối với yêu cầu của cử tri về việc đầu tư tuyến đường huyết mạch từ cầu Trần Văn Sớm nối với Quản Lộ - Phụng Hiệp để phát triển kinh tế ở địa phương là phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải, nhưng do tỉnh chưa cân đối được ngân sách để đầu tư nên chưa thể thực hiện. Cuối năm 2022, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GT-VT hỗ trợ kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT.980, đoạn từ Giá Rai đến Phó Sinh nhưng đến nay Chính phủ chưa cân đối bố trí vốn thực hiện.

Đối với tuyến lộ Gia Hội - Năm Căn - Bạc Liêu, tuyến đê Nhà Mát - Gành Hào và việc xây dựng nhà trên đất bảo lưu sông thì đến thời điểm này UBND tỉnh chưa có chủ trương chấp thuận cho phép xây dựng nhà trên đất bảo lưu sông. Ngành chức năng đề nghị người dân, cử tri thực hiện đúng quy định của Nhà nước về xây dựng nhà ở đảm bảo đúng quy định về hành lang bảo vệ luồng (điểm b, khoản 3, Điều 32 Nghị định 08 ngày 28/01/2021 của Chính phủ) và hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật hiện hành; đảm bảo theo quy hoạch về phát triển giao thông nông thôn của địa phương. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND các huyện phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền và sớm xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng nhà lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ và hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn giao thông thủy, bộ theo phản ánh của cử tri.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND TP. Bạc Liêu cũng cho biết thêm, qua phản ánh của cử tri, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Nhà Mát phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Quản lý đô thị và Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tuyến đê Nhà Mát - Gành Hào (đoạn từ giáp ranh xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu đến giáp ranh xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình). Kết quả, hiện tại chưa phát hiện trường hợp xây dựng nhà trên đất bảo lưu sông khu vực trên.

Riêng với ý kiến về các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Bạc Liêu, thời gian qua, khi tiến hành xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, bồi hoàn giải tỏa, UBND thành phố đều tiến hành thực hiện nhanh chóng, hạn chế thấp nhất việc gây ảnh hưởng đến người dân (trừ có những công trình vì lý do người dân không đồng thuận giao mặt bằng yêu cầu khiếu nại bồi hoàn, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án). Khi triển khai xây dựng có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, kịp thời, đúng quy định. Nguồn vốn được cấp có thẩm quyền tập trung, ưu tiên bố trí các dự án hoàn thành quyết toán, công trình chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm kế hoạch. Các dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, cũng như hiệu quả đầu tư dự án, là tiền đề phát triển kinh tế tại địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng thi công được thực hiện thường xuyên, liên tục từ lúc khởi công đến kết thúc dự án. Thực hiện chế độ báo cáo giám sát đánh giá đầu tư hằng tháng, hằng quý, đột xuất theo quy định, đối với các dự án khó khăn, vướng mắc, trong quá trình thực hiện phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn, luôn lắng nghe, thường xuyên trao đổi với các đơn vị nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình thực hiện công trình, dự án.

Kim Kim (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.